New BMW Evolution C ขี่มันส์แบบไร้มลภาวะ

  • โดย : Autodeft
  • 1 พ.ค. 57
  • 7,383 อ่าน

BMW เผยร่างมอเตอร์ไซค์สกูตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับคนเมือง BMW Evolution C อย่างเป็นทางการ

 

เมื่อพูดถึงมอเตอร์ไซค์ที่เรารู้จัก ในอนาคตไม่นานต่อจากนี้ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จะเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มาแทนรถจักรยานยนต์ที่เรารู้จัก และหนึ่งในนั้น ก็เป็นความล้ำหน้าจากค่าย BMW  ซึ่งพวกเขาคิดว่า รถมอเตอร์ไซค์สำหรับคนเมืองควรจะไร้มลภาวะ

การเปิดตัวต้นแบบเมื่อสองปีก่อน นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เมื่อ  BMW Evolution C มาถึงที่มันจะวางจำหน่ายจริงในอีกไม่ช้า โดยมันจะวางขายเคียงคู่กับ รถสกู๊ตเตอร์  BMW C500 Sport  และ  BMW C 650 GT  ที่วางขายในปัจจุบัน

New BMW Evolution C

ตัวตนของ  BM Evolution C นั้น อยู่ที่การเปลี่ยนแปลงรถจักรยานยนต์ที่เรารู้จักธรรมดาทั่วไป ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบใหม่ ที่ขับเคลื่อนได้ง่ายยิ่งกว่า และที่สำคัญไร้ซึ่งมลภาวะ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุดเทียบเท่าเครื่องยนต์  47 แรงม้า จะตอบโจทย์ในการขับขี่

ผ่านชุดแบตเตอร์รี่ ลิเธียมไอออนระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 8 กิโลวัตต์ ทำให้เจ้า  BMW Evolution C  นี้ มีความสามารถในการเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ในเวลา 6.2  วินาที และ ทำความเร็วสูงสุดในการเดินทางได้ถึง   120 ก.ม./ช.ม.

ตัวแบตเตอร์รี่เมื่อชาร์จเต็มนั้น จะใช้เวลาในการเดินทางราวๆ 100 ก.ม. และ สามารถชาร์จแบตเตอร์รี่จนเต็มได้ในเวลา  4  ชั่วโมงที่แรงดัน  12  แอมป์ และ  3 ชั่วโมงที่ 16  แอมป์

New BMW Evolution C

New BMW Evolution C

นอกจากนี้  BMW Eviltion C  ยัง มาพร้อมระบบชาร์จกลับแบบใหม่ พร้อมโหมด การขับขี่ทั้งหมด  4  โหมด ตอบสนองต่อผู้ใช้ เริ่มจาก Road Mode  สำหรับอัตราเร่งที่ดีที่สุดและการชาร์จกลับ 50 % ในขณะที่โหมด Eco Pro   จะจำกัดอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด เพื่อทำให้รถมีความประหยัดสูงสุดในการขับขี่  

ส่วน Sail Mode  เน้นการขับขี่ทางไกล โดยเน้นการเบรกเมื่อ ผู้ขับขี่ไม่ได้เร่ง เพื่อให้การชาร์จไฟเป็นไปได้มากขึ้น และท้ายสุด Dynamic Mode  เน้นพละกำลังเต็มที่เพื่อให้ความสามารถของรถมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แม้ว่าจะไม่เคยขี่มอเตอร์ไซค์มาก่อน แต่  BMW  ก็เน้นในการขับขี่ ที่ง่ายดายต่อผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบ  Torque Control Assisted (TCA)  ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับระบบควบคุมการทรงตัวของมอเตอร์ไซค์  BMW  ทั่วไป โดยใช้ในการควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อน BMW Evolution C  โดยจะดูการทำงานความเร็วล้อหลัง และพยายามไม่ให้มันเกิดการลื่นไถล ซึ่งอาจจะทำให้รถล้มได้

New BMW Evolution C

 รวมถึง BMW Evolution C มันยังสามารถถอยหลังได้ เพื่อการควบคุมบังคับเลี้ยวในการขับขี่ ที่ง่ายดายมากขึ้นด้วย  และการทำงานทั้งหมดของรถแสดงที่หน้าจอสี  TFT  

และตัวรถ  BMW Evolution C  ยังมาพร้อมการออกแบบที่ทันสมัยโดดเด่น บอกความแตกต่างด้วยไฟ Day Time Running light และ สไตล์สีขาวและสีเขียว ที่บอกถึงความแตกต่างในเรื่องการรักโลก

น่าเสียดายที่ BMW Evolution C  ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องของราคาจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการออกมา  แต่แน่นอนว่ามันน่าจะพร้อมสำหรับตลาดยุโรป ในอีกไม่นานนี้

 

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com

[GALLERY474]

5 เรื่องน่าสนใจ