เจาะรถเด่น!! Nissan Note e-Power City Car พลังรักษ์โลกเตรียมเข้าไทย..เอาใจสาวก

  • โดย : Autodeft
  • 1 ส.ค. 61
  • 13,739 อ่าน

หลังจากที่ลุ้นกันมานานว่า Nissan Note e-Power ยานยนต์รักษ์โลกรุ่นล่า มีโอกาสเข้าทำตลาดในเมืองไทย ทำให้สาวกเพื่อนที่แสนดี ต่างรอคอยเฝ้ารอการมาอย่างใจจดใจจ่อ

Nissan Note e-Power

ล่าสุดทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า ทาง นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ขยายกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (Hybrid) และแบตเตอรี่สำหรับนถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 10,960 ล้านบาท โดยมีแผนที่จะใช้วัตถุดิบในประเทศด้วยมูลค่ากว่า 15,920 ล้านบาท/ปี เป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมรุ่น e-Power ที่โรงงานบางนา-ตราด กม. 22 .บางเสาธง จ. สมุทรปราการ

โดยมีความเป็นไปได้ว่ารถยนต์รุ่นแรกที่จะใช้พลัง e-Power นั่นคือ Nissan Note นั่นเอง สำหรับเวอร์ชั่นนี้ในตระกูล Note หน้าตาคล้ายกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินตั้งแต่กระจังหน้าโครเมี่ยมรูปตัววี Nissan’s V-motion grille ไฟหน้าทรง Projector แบบ LED พร้อม LED Signature Light ในโคมเดียวกัน กันชนหน้าทรงสปอร์ต ติดตั้งไฟตัดหมอกหน้าเป็นออพชั่นมาตรฐานช่วยให้ตัวรถดูภูมิฐานมากขึ้น ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ด้านท้ายพร้อมชุดไฟท้าย LED ทรง Boomerang Design 

Nissan Note e-Power

ภายในไม่ต่างจากเวอร์ชั่นเครื่องยนต์เบนซินทั้ง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรงท้ายตัด 3 ก้าน มาตรวัดเรืองแสงอัจฉริยะมัลติฟังก์ชัน (MID) สบายด้วยเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เพิ่มมิติในการขนสัมภาระด้วย เบาะหลังพับได้แบบ 60/40

Nissan Note e-Power

Nissan Note e-Power india

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน HR12 DE 1.2 ลิตร 79 แรงม้าที่ 5,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 103 นิวตันเมตร ที่ 3,600-5,200 รอบ/นาที จับคู่กับชุดแบตเตอร์รี่ ขนาด 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง พ่วงเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้ารหัส EM57 95 แรงม้า โดยให้กำลังสูงถึง 109 แรงม้าที่ 3,008-10,000 รอบ/นาที แรงบิด 254 นิวตันเมตรที่ 0-3,008 รอบ/นาที

การทำงานระบบ e-Power จะถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ไม่มีการส่งกำลังไปที่ล้อเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ ทั้งหมดปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว บางทีเราก็จะเรียกระบบแบบนี้ว่า Extended-range electric vehicles (EREV) หรือระบบเพิ่มระยะทางในรถยนต์ไฟฟ้าก็ได้

Nissan Note e-Power india

และกระแสไฟฟ้าจะถูกส่งไปให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งถูกเก็บอยู่ในแบตเตอรี่กำลังสูง มีเครื่องยนต์ทำหน้าที่ในการสร้างกระแสไฟฟ้าให้ ซึ่งเครื่องยนต์นี้จะไม่เชื่อมต่อเข้ากับชุดส่งกำลังหรือเกียร์โดยตรง แต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและชาร์จไฟฟ้าเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ ก่อนที่กระแสไฟฟ้านี้จะถูกส่งไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าในการสร้างกำลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถนั้นเอง งานนี้จับตาดูว่ายานยนต์ e-Power จะถูกบรรจุลงใน Nissan Note เป็นรุ่นแรก หรือเป็นรุ่นอื่นๆ หรือไม่นั้นต้องติดตาม

Nissan Note e-Power

Nissan Note e-Power

 

 

คลิ๊กชม!!ทำความรู้จักระบบการทำงานเครื่องยนต์แบบใหม่ Series Hybrid ได้ที่นี่

 

 

ที่มา boi.go.th

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ