อีซูซุเดินหน้าโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ปีที่ 9 สู่จังหวัดชลบุรี ส่งมอบน้ำดื่มสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

  • โดย : Autodeft
  • 1 เม.ย. 64
  • 4,472 อ่าน

กลุ่มอีซูซุประเทศไทย ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้า โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแก่โรงเรียนบ้านแปลง (รามคำแหงอนุสรณ์ 7) อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งที่ 38 ด้วยความมุ่งหวังว่าน้ำสะอาดนี้จะช่วยให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงชุมชนใกล้เคียงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมกันนี้ยังไ

ISUZU

ISUZU

กลุ่มตรีเพชร โดย มร. ฟูยูฮิโกะ นาคามูระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” เป็นกิจกรรมที่อีซูซุดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ด้วยปณิธานที่ว่า “เราจะดำเนินโครงการนี้จนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดอีกต่อไป” โดยการส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดอย่างยั่งยืนให้โรงเรียนที่ขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดต่าง ๆ ล่าสุดแห่งที่ 38 คือ โรงเรียนบ้านแปลง (รามคำแหงอนุสรณ์ 7) อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ซึ่งประสบปัญหาน้ำสำหรับการบริโภค ไม่เพียงแต่ขาดแคลน แต่ยังมีการปนเปื้อนอีกด้วย เพราะแหล่งน้ำที่เป็นบ่อน้ำบาดาลเก่า มีโลหะหนักปนเปื้อน ไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานแล้ว

ISUZU

ISUZU

ISUZU

ทำให้ต้องใช้น้ำจากสระของหมู่บ้านซึ่งเป็นน้ำจากผิวดินที่มีรสเปรี้ยว และมีการปนเปื้อนสารเคมีจากการทำการเกษตร นอกจากนี้เครื่องกรองน้ำที่โรงเรียนใช้อยู่ก็ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะผลิตน้ำเพื่อบริโภค จึงต้องซื้อน้ำดื่มแบบถัง ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ค่อนข้างสูง อีซูซุจึงส่งทีมงานลงพื้นที่เพื่อสำรวจปัญหาพร้อมเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาแนวทางแก้ไขด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาล พร้อมสร้างระบบกรองน้ำดื่มสะอาดแบบครบวงจรตามมาตรฐานสากล เพื่อช่วยให้นักเรียนและครูได้มีน้ำดื่มสะอาดสำหรับบริโภคและลดรายจ่ายจากการซื้อน้ำ พร้อมจัดตั้ง “ศูนย์สาธิตการผลิตน้ำดื่มนักเรียนและระบบพัฒนาคุณภาพน้ำดื่มสะอาดอย่างยั่งยืน” และอบรมขั้นตอนการดูแลรักษาและสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบรรจุน้ำดื่มใส่ขวดเพื่อจำหน่ายราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์เพื่อนำรายได้กลับมาเป็นค่าบำรุงรักษาในครั้งต่อ ๆ ไปได้อีกด้วย”

ISUZU

ISUZU

ISUZU

โรงเรียนบ้านแปลง (รามคำแหงอนุสรณ์ 7) อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่บนพื้นที่รอยต่อจากหลายหมู่บ้าน มีนักเรียนที่อยู่ในความดูแลตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 154 คน และครู 8 คน นอกจากนี้ยังมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 18 คน และครู 2 คน ร่วมใช้พื้นที่ของโรงเรียนอีกด้วย คนในชุมชนโดยรอบมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น กรีดยาง ปลูกผักสวนครัว และรับจ้างทั่วไป ซึ่งต้องพึ่งพาอาศัยการใช้น้ำจากโรงเรียน และซื้อน้ำดื่มแบบถังสำหรับบริโภค โดยในหน้าแล้งช่วงเดือนมีนาคม–เมษายนของทุกปี ชุมชนจะขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก

ISUZU

ISUZU

กลุ่มอีซูซุในประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ซึ่งยึดถือเป็นโครงการระยะยาวที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายทั้งในระดับประเทศรวมถึงระดับสากลด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของอีซูซุ ด้วยความร่วมมือกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 โดยมุ่งหวังที่จะบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดซึ่งเกิดขึ้นที่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ