Test Tyre : รีวิวยางใหม่ BRIDGESTONE POTENZA Adrenalin RE004 ยางสปอร์ตรุ่นใหม่ คมทุกโค้ง แม่นยำทุกเส้นทาง

  • โดย : Autodeft
  • 28 ก.ย. 63
  • 8,135 อ่าน

ยางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญที่สุดของรถยนต์ เป็นสิ่งที่จะนำพาคนขับและคนที่คุณรักถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยและอุ่นใจจนปัจจุบันเทคโนโลยียางรถยนต์ได้ก้าวหน้าลำหน้าไปอีกขั้น โดยล่าสุดค่ายยางรถยนต์อันดับ 1 ของไทย อย่าง บริดจสโตน เปิดตัวยางสำหรับรถเก๋ง รถสปอร์ตใหม่ล่าสุด ในชื่อ BRIDGESTONE POTENZA Adrenalin RE004 อย่างเป็นทางการ

BridgeStone

BridgeStone

ครั้งนี้ได้รับเกียรติ์จากทาง บริดจสโตน เซลส์ (ประเทศไทย) ให้เข้าร่วมการทดสอบยางรถยนต์รุ่นใหม่นี้หลังจากที่ทางเว็บไซต์ Autodeft ได้เคยนำเสนอมาแล้ว แต่ครั้งนี้จะเป็นการทดสอบยางบนสนามทดสอบจำลองเหตุการณ์ต่างๆเหมือนจริงที่ พระนครศรีอยุธยา เข้าเรื่องกันดีกว่า ยางรถยนต์รุ่นใหม่ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 เป็นยางสำหรับรถยนต์นั่งทุกประเภทโดยมาแทนรุ่น POTENZA Adrenalin RE003 เน้นออกแบบมาเพื่อเติมความเร้าใจแก่สาวกที่ชอบการขับขี่แบบสปอร์ตและการเข้าโค้งที่แม่นยำ ให้การเกาะถนนดีเยี่ยมทั้งถนนแห้งและเปียก ด้วยสมรรถนะของยางที่พัฒนามากยิ่งขึ้นจากรุ่นเดิมโดยมีคุณสมบัติดีไซน์ดอกยางแบบ “A” Shape ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะช่วยให้ ตอบสนองพวงมาลัยได้อย่างฉับไว และควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ รวมถึง ร่องดอกยางแบบพิเศษ - Triple & Half Grooves ช่วยกระจายแรงกดบริเวณหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนอย่างสม่ำเสมอ เข้าโค้งและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ และ บล๊อกดอกยางด้านในขนาดใหญ่ - Wide Inside Rib เพิ่มพื้นที่หน้ายางให้สัมผัสกับพื้นถนนได้มากขึ้น ส่งผลให้ยึด เกาะและควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ

BridgeStone

และด้วยสนามที่ได้มาทดสอบครั้งนี้เป็นสนามที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสนามที่มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ และสมบูรณ์แบบแห่งหนึ่งของโลก สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการทดสอบสมรรถนะของยางรถยนต์บนพื้นผิวที่หลากหลาย ซึ่งจำลองทุกสภาพพื้นผิวถนนในประเทศไทย ทาง Bridgestone จึงเลือกสนาม Thai Bridgestone Proving Ground ตั้งอยู่ที่ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาทดสอบยางรุ่นใหม่ใสนครั้งนี้เพื่อให้ได้ผลที่มีความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพและแสดงถึงความปลอดภัยสูงสุด

Bridgestone

โดยในการทดสอบครั้งนี้ตอกย้ำถึงสมรรถนะความสามารถของยางรุ่นใหม่นี้จึงแบ่งการทดสอบหลายๆสถานีเริ่มที่ สถานีทดสอบจิมคานา (Gymkhana) เพื่อเปรียบเทียบการตอบสนองของพวงมาลัย เสถียรภาพการทรงตัวของรถและการยึดเกาะ โดยรถที่ใช้นั้นเป็น Honda Jazz รุ่น 1.5 I-VTEC ที่ใส่ยางทั้งรุ่นเดิม Bridgestone POTENZA Adrenalin RE003 และรุ่นใหม่ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 ลมยางด้านหน้า 32 PSI และด้านหลัง 30 PSI ขนาด 195/55 R15 ทั้งสองรุ่น โดยเมื่อขับยางทั้ง 2 รุ่นปรากฎว่าในสถานีนี้ ยางรุ่นใหม่ POTENZA Adrenalin RE004 ทำผลงานได้ดีกว่ารุ่นเดิมเพียง 36.94 นาที (รุ่นเดิมทำได้ 35.58 นาที) จะเห็นได้ว่ายางรุ่นใหม่นี้ มีการตอบสนองของพวงมาลัยที่คมกว่ายึดเกาะถนนดีกว่าและการทรงตัว(vehicle stability) และหักเลี้ยวในระยะกระชั้นชิด ที่เหนือกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็น

BridgeStone

มาที่สถานีทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียก (Wet Handling) ความเร็วเฉลี่ย 65-70 กม./ชั่วโมง โดยยังคงเป็น Honda Jazz รุ่นเดิมที่ใส่รุ่นเดิม Bridgestone POTENZA Adrenalin RE003 และรุ่นใหม่ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 ลมยาง 32/30 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการยึดเกาะของยาง และการควบคุมรถ โดยใช้ขีดจำกัดความเร็วสูงสุดที่ยางสามารถรับได้ (Grip limit) ให้การควบคุมรถให้อยู่ในไลน์อาการเลี้ยวไม่เข้า (Understeer) หรือ อาการท้ายปัด (Oversteer) รวมถึงการตอบสนองของพวงมาลัย องศาการหักเลี้ยว และน้ำหนักพวงมาลัยที่ใช้ จากการทดลองยางทั้ง 2 รุ่น ผลออกมาแทบไม่แตกต่างกัน ยึดเกาะและการควบคุมให้ผลงานที่ดีเท่าๆกัน แม้กระทั่งการควบคุมหน้าลื่นและท้ายปัดให้ผลงานเท่าๆกันนำหนักพวงมาลัยเท่ากัน ถือว่าสถานีนี้มีความเสมอภาคไม่มีใคร่เด่นกว่าถึงแม้ยางรุ่นใหม่จะมี ร่องดอกยางแบบพิเศษ - Triple & Half Grooves บล๊อกดอกยางด้านในขนาดใหญ่ - Wide Inside Rib แล้วก็ตาม

Bridgestone

มาต่อกันที่ สถานีทดสอบการหยุดรถบนถนนเปียก (Wet Brake) (ที่ความเร็ว 80 กม./ชั่วโมง) โดยยังคงเป็น Honda Jazz รุ่นเดิมที่ใส่รุ่นเดิม Bridgestone POTENZA Adrenalin RE003 และรุ่นใหม่ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 ลมยางเหมือนเดิม เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการรีดน้ำ และการยึดเกาะบนถนนเปียกเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเหยียบคันเร่งจากจุดเริ่มต้นจนถึงความเร็วที่กำหนดแล้วกระทืบเบรกอย่างรุนแรง ผลออกมายางรุ่นใหม่ให้ระยะการเบรกสั้นลงเพียง 26.58 ม. (รุ่นเดิมทำได้ 27.24 ม.) นับว่ายางรุ่นใหม่นี้สอบผ่านเรื่องนี้อย่างขาดลอย

Bridgestone

Bridgestone

นอกจากนี้ยังมีสถานีพิเศษทดสอบประสิทธิภาพการเปลี่ยนเลนของ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 เพื่อตอบสนองและการควบคุมพวงมาลัย อาการโยนตัวของรถ (Rolling) รวมถึงเสียงรบกวนและความนุ่มนวลในขณะขับขี่ โดยรถยนต์ที่ขับครั้งนี้ เป็น Honda Civic รุ่น 1.8 I-VTEC ขนาดยาง 225/40R18 ลมยาง 32 PSI ทั้งหน้าและหลังเร่มที่ การทดสอบเสียงแรงสั่นสะเทือน (Noise และ Noise & Comfort) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง โดยระดับเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากลายดอกยาง (Pattern noise) ให้ความรู้สึกสะเทือนน้อยกว่าเสียงรบกวนเบากว่าอย่างชัดเจนจนมาถึงสถานีทดสอบการเปลี่ยนเลน (Long Lane change) ที่ความเร็ว 110-120 กม./ชั่วโมง แม้ในข่วงความเร็วสูงขนาดนี้ ยางรุ่นใหม่ให้การตอบสนองของพวงมาลัยที่คมกว่าและการทรงตัวยางทั้ง 2รุ่น ให้การทรงตัวที่ดีเท่าๆกัน สถานีทดสอบการเข้าโค้ง (Cornering) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง โดยยางรุ่นใหม่นี้มีการโยนตัวน้อยลงกว่ารุ่นเดิมรวมถึงการควบคุมรถให้อยู่ในไลน์แบบไม่หลุดไลน์ออกนอกเส้นทาง

Bridgestone

ด้านสถานีทดสอบการเปลี่ยนเลนกะทันหัน (Quick L/C) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมงกับสถานีทดสอบการขับขี่สลาลม (Slalom) ที่ความเร็ว 100 กม./ชั่วโมง ยางรุ่นใหม่นี้ให้ความดีในการทรงตัวอย่างดียิ่งถึงหักเลี้ยวไปมาๆซ้าย-ขวาต่อเนื่องก็ตาม มั่นใจมากขึ้นในการเปลี่ยนเลนกะทันหันและควบคุมรถได้ง่ายขึ้น และยิ่งเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง (High speed) ที่ความเร็ว 140-150 กม./ชั่วโมง ยางทั้งสองรุ่นนั้นให้การโยนตัวเท่าๆกันและไม่มีการส่ายบริเวณท้ายรถแม้แต่ครั้งเดียว

BridgeStone

ภาพรวมของการทดสอบยาง Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 เต็ม 10 ผมได้แค่ 8 โดยความดีของยางรุ่นใหม่นี้ให้ทั้งการยึดเกาะการทำงานของพวงมาลัยการทรงตัวที่ดีขึ้นกว่ายางรุ่นเดิม Bridgestone POTENZA Adrenalin RE003ทั้ งในถนนแห้งและเปียก รวมถึงระยะการเหยียบเบรกบนถนนเปียกที่สั้นกว่ารุ่นเดิมก็ทำให้มั่นใจความปลอดภัยมากขึ้นถึงจะเกิดเรื่องไม่คาดฝันแต่สิ่งที่ยังคงเดิมยกยอดมาจากรุ่นเดิมนั่นคือการขับขี่บนถนนเปียกและการทรงตัวในช่วงขับขี่เปลี่ยนเลน (Long Lane change) ให้ผลงานเท่ากันไม่มีใครเหลื่อมล้ำกัน

Bridgestone

Bridgestone

และด้วยยางรถยนต์ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004 รุ่นใหม่นี้ออกแบบสำหรับรถเก๋งเล็กๆระดับ Eco-Car อย่าง Honda City Honda Jazz Toyota Vios กับ Yaris ไปจนถึงรถยุโรปหรูๆทั้ง Mercedes-Benz BMW Volvo Lexus แม้กระทั่งรถแรงๆอย่าง Subaru ก็สามารถใส่ได้ตามความต้องการของเจ้าของรถ โดยมีทั้งหมด 30 ขนาด ตั้งแต่ขนาด 15-20 นิ้ว ทั้งแบบผลิตในประเทศไทยและนำเข้าจากไต้หวัน กับ มาเลเซีย เริ่มเส้นละ 3,000-12,000 บาท ไม่ลองไม่ได้แล้วกับยางรถยนต์ที่รุ่นใหม่ ที่มอบประสบการณ์ในการขับขี่สุดเร้าใจแม่นยำในการควบคุม ปลอดภัยในทุกโค้ง ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ภายใต้คอนเซ็ปต์ ให้ทุกโค้ง...โค้งให้คุณ ที่อยากแนะนำและชวไปลองสัมผัสด้วยตัวเอง แล้วคุณหละ พร้อมไปเข้าโค้งให้ “อะดรีนาลีน” พลุ่งพล่านแล้วรึยัง?

 

เรื่องและทดสอบโดย นายเต้ย

 

ขอขอบคุณ บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชิญทีมงาน Autodeft.com เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบยางรถยนต์ Bridgestone POTENZA Adrenalin RE004




ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ