ต้นแบบวัดป่าทั่วโลก วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี

  • โดย : Autodeft
  • 15 ก.ย. 56
  • 10,546 อ่าน

พาเที่ยววัดต้นแบบวิถีเรียบง่าย ไม่ไดังในไทยแต่ทั่วโลกรู้จักดี

วัดนี้ไม่ใช่วัดชื่อดังของเมืองไทย แถมอยู่ไกลถึงสุดขอบแดนอีสาน แต่ที่นี่กลับเป็นปลายทางของนักเดินทางผู้ต้องการมาเรียนรู้วิถีความเรียบง่ายของการปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานตามแนวทางและคำสอนของพระอาจารย์ชา สุภัทโท หรือพระโพธิญาณเถร แม่ทัพธรรมชื่อดัง

แม้วันนี้หลวงปู่ชาได้ละสังขารจากโลกนี้ไปแล้ว แต่วัดป่าสายวิปัสสนาที่ท่านได้ก่อตั้งเมื่อหลายสิบปีก่อน เดี๋ยวนี้ได้กลายเป็นสำนักปฏิบัติธรรม ที่ให้การอบรมสั่งสอนแก่นักปฏิบัติธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จนเป็นแรงศรัทธาให้เกิดเป็นวัดป่านานาชาติ และเป็นต้นแบบของวัดป่ากว่า 300 แห่งทั้งในประเทศและนอกประเทศ

 

วัดหนองป่าพง

บรรยากาศกว่า 300 ไร่ ภายในวัดหนองป่าพงเงียบสงบมาก หากใครได้มาเห็นกับตาจะพบว่าแตกต่างจากโลกภายนอกอย่างลิบลับ เสียงเดียวที่นักท่องเที่ยวได้ยินตลอดทั้งวัน คือ ความเงียบสงบของธรรมชาติ เดินไปทางไหนก็มีคติธรรมของหลวงปู่ชาแขวนติดไว้ตามต้นไม้ใหญ่ให้ได้อ่านเตือนใจด้วย

วัดหนองป่าพง

วัดหนองป่าพง

มาถึงวัดนี้สามสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจห้ามพลาดชม คือพิพิธภัณฑ์พระโพธิญาณเถร เป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งของหลวงปู่ชาให้ได้สักการะ รวมทั้งจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้านที่ชาวบ้านนำมาถวายวัด

วัดหนองป่าพง

 

ส่วนที่เห็นโดดเด่นเป็นสง่าก็คือเจดีย์ศรีโพธิญาณ ตั้งโดดเด่นอยู่กลางป่า เป็นที่บรรจุอัฐิของหลวงปูชา เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้มาสักกระ

 

และศูนย์เผยแพร่มรดกธรรม ที่มีครบทั้ง หนังสือ ซีดี และวีซีดี ซึ่งไม่ได้จัดจำหน่ายหรือขายแต่อย่างใด แต่ให้บริจาคตามราคาต้นทุนการผลิต

 

ที่ตั้ง: 46 หมู่ 10 บ้านพงสว่าง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

เวลาเปิด-ปิด: ประตูใหญ่เปิด 06.00-10.00 น. ประตูเล็กเปิด 06.00-18.00 น.

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย Triptravelgang

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ