เจาะรถเด่น!! Hyundai IONIQ EV ยานยนต์ไฟฟ้าดาวรุ่ง พร้อมขายในไทย เริ่ม 1.749 ล้านบาท

  • โดย : Autodeft
  • 21 มี.ค. 61
  • 20,307 อ่าน

หลังจากที่ Hyundai IONIQ EV โชว์ตัวไปเมื่อปีกลายเพื่อเรียกกระแสความสนใจให้กับสาวกรักษ์โลก จนมีเสียงตอบรับที่ดีและมีคำถามต่างๆนาๆว่าจะมีขายในไทยหรือไม่

Hyundai IONIQ EV

ล่าสุด ฮุนได ประกาศราคาจำหน่ายพร้อมโชว์ตัวที่งาน Bangkok International Motor Show ครั้งล่าสุด โดย Hyundai IONIQ EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซนต์ ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีจุดประสงค์หลัก คือการสร้างรถยนต์ที่มีมลพิษที่ต่ำที่สุด (นับเป็นรถยนต์รุ่นแรกของโลก ที่มีจำหน่ายในทั้ง 3 รูปแบบระบบขับเคลื่อนใน 1 รุ่น ได้แก่ Hybrid, Plug-In Hybrid และ EV) ภายนอกออกแบบเน้นที่ปัจจัยหลัก 2 อย่าง คือ เทคโนโลยี และประสิทธิภาพ ในรูปแบบ Hatchback ทรงสปอร์ต มาพร้อมเส้นสายที่พลิ้วไหว รวมถึงการออกแบบตัวถังส่วนต่างๆ ที่ช่วยทำให้อากาศสามารถไหลผ่านตัวรถได้อย่างสะดวกและลื่นไหลตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ต่ำเพียง 0.24

Hyundai IONIQ EV

Hyundai IONIQ EV

Hyundai IONIQ EV

ภายในเน้นถึงความเป็นรถแห่งอนาคต ด้วยแนวคิด ‘Purified High-Tech’ เรียบง่าย ลื่นไหล แต่มีความปราณีต และใช้งานง่าย เน้นการใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมที่น้อยที่สุด วัสดุภายใน เลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ผ้าหลังคาและพรมที่มีส่วนผสมจากต้นอ้อย สีพ่นตัวถังที่มีส่วนผสมของน้ำมันถั่วเหลือง เพื่อให้มีประกายของเม็ดสีที่สวยงาม, แผงประตูที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ผสมกับผงไม้และหินจากภูเขาไฟ เป็นต้น ภายในรถยนต์ ได้แรงบันดาลใจจากทองแดงที่อยู่ในคอนดักเตอร์ของระบบไฟฟ้า พรัอมระบบเกียร์เป็นแบบระบบปุ่มกด หรือ shift by wire สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ตามต้องการเพียงปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ยังมีระบบเบรคมือไฟฟ้า และระบบ wireless charging ที่สามารถชาร์จแบตเตอรีโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ เพียงวางโทรศัพท์บริเวณช่องชาร์จด้านซ้ายของปุ่มเลือกตำแหน่งเกียร์

Hyundai IONIQ EV

Hyundai IONIQ EV

ระบบขับเคลื่อนเป็นการขับเคลื่อนโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าชนิดซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ที่ให้พละกำลังสูงสุด 120 แรงม้า (88kW) แรงบิดสูงสุด 295 นิวตัน-เมตร เชื่อมต่อผ่านระบบเกียร์แบบ single-speed ที่สามารถเลือกตำแหน่งเกียร์ผ่านปุ่มกดบริเวณคอนโซลกลาง และสามารถพารถยนต์ไปที่ความเร็วสูงสุดที่ 165 กิโลเมตร/ชั่วโมง แบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน โพลิเมอร์ โดยเป็นแบตเตอรี่ขนาด 28 kWh ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดที่ 280กิโลเมตร ใช้เวลาในการชาร์จไฟแบบปกติอยู่ที่ 4 ชั่วโมง 25 นาที โดยประมาณ และการชาร์จไฟแบบ quick charge อยู่ที่ 30 นาทีโดยประมาณ ด้วยกำลังการชาร์จไฟขนาด 50 kW และ 23 นาทีโดยประมาณ ด้วยกำลังการชาร์จไฟขนาด 100 kW โดยแบตเตอรี่นี้ ถูกติดตั้งอยู่ใต้ที่นั่งของผู้โดยสารตอนหลัง แต่ยังคงไว้ซึ่งพื้นที่ที่สามารถบรรจุสัมภาระได้สูงสุดถึง 650 ลิตร

ระบบความปลอดภัย มั่นใจในทุกการเดินทาง ด้วยระบบ Blind Spot Detection ตรวจจับรถในจุดอับสายตาขณะขับขี่ โดยทำงานควบคู่กันกับระบบ Lane Change Assist ช่วยตรวจจับรถในเลนด้านข้างในขณะที่ผู้ขับขี่กำลังจะเปลี่ยนเลน และระบบ Rear Cross Traffic Alert ระบบจะตรวจจับความเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆจากด้านหลัง ในขณะที่ผู้ขับขี่กำลังจะถอยรถ และระบบ Autonomous Emergency Braking System (AEB) ที่จะช่วยเบรกรถอัตโนมัติ ในกรณีที่ผู้ขับขี่ ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองในขณะที่รถกำลังเข้าใกล้รถคันข้างหน้า หรือในกรณีที่คนเดินถนนเดินตัดผ่านหน้ารถในระยะกระชั้นชิด โดยทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุและคนเดินถนน และจะสั่งการให้รถหยุดโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

เบื้องต้น Hyundai IONIQ EVตั้งราคาไว้ที่ 1,749,000 บาท พบตัวจริงได้ที่งาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 39 ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายน 2561 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี

Hyundai IONIQ EV

Hyundai IONIQ EV

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com

 

5 เรื่องน่าสนใจ