จับได้คาตา !! Mazda SKYACTIV-X ขุมพลังใหม่จับทดสอบใน Mazda 3

  • โดย : Autodeft
  • 2 ก.ย. 60
  • 24,365 อ่าน

พึ่งจะประกาศได้ไม่นาน สำหรับขุมพลังรุ่นล่า SKYACTIV-X เครื่องยนต์เบนซินตัวใหม่ที่กำลังเป็นที่สนใจสำหรับสาวก Zoom-Zoom ทั่วโลก

Mazda 3

ล่าสุดมีเว็บรถยนต์ Autoevolution ส่งภาพพรางตัวเจ้า Mazda 3 เจนปัจจุบัน ตัวรถสีดำด้าน พร้อมข้อความว่า SKYACTIV-X โดยมีความเป็นไปได้ว่าเป็นการทดสอบเรื่องความทนทานตามสภาพอากาศที่แตกต่างและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

Mazda 3

Mazda

โดยเครื่องยนต์เบนซินใหม่ SKYACTIV-X จาก มาสด้า มีจุดเด่นที่ การเผาไหม้รูปแบบใหม่ Spark Controlled Compression Ignition (SCCI) ช่วยแก้ปัญหาสองเรื่องที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้การจุดระเบิดในจังหวะการอัดอากาศ ด้วยการเพิ่มพื้นที่เพื่อสามารถทำให้เกิดการจุดระเบิดในจังหวะการอัดของลูกสูบ และการพัฒนาการจุดระเบิดที่สมบูรณ์แบบ ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ดีขึ้น เพื่อให้ได้สมรรถนะที่เยี่ยมเร่งสปีดทันใจ แต่ยังรักษาสิ่งแวดล้อม 

Mazda

พร้อมระบบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ บรรจุและอัดอากาศ ทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และสามารถทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพิ่มแรงบิด 10 – 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินเดิม SKYACTIV-G นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบได้ในภาวะ Super Lean Burn จึงเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มากขึ้น 20 – 45 % เมื่อเทียบทั้งเครื่องยนต์เบนซิน Mazda เดิม SKYACTIV-G และเครื่องยนต์เบนซิน MZR ที่มีขนาดเครื่องยนต์เท่ากัน

เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X เทียบเท่าหรือสูงกว่าเครื่องยนต์คลีนดีเซลรุ่นล่าสุด SKYACTIV-D ในเรื่องของประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพสูงในช่วงการทำงานที่กว้างของรอบเครื่องยนต์และภาระของเครื่องยนต์ ทำให้สามารถมีอิสระในการออกแบบค่าอัตราทดเกียร์ที่ต้องการที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม

Mazda 3

Mazda 3

โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะใส่ใน Mazda 3 เจนใหม่ ที่มีแผนจะเปิดตัวในอีกสองปีข้างหน้านี้ โดยหน้าตาและเครื่องยนต์ใหม่จะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตาม

 

ที่มาและรูปภาพ Autoevolution

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ