เป็นคุณจะเลือกใคร!! 2021 Ford ranger FX4 MAX VS Ford Ranger Wildtrak เปรียบชัดๆ...กระบะสองหล่อ โหด เข้มสไตล์อเมริกัน

  • โดย : Autodeft
  • 12 มี.ค. 64
  • 21,935 อ่าน

Ford Ranger กระบะที่ขายดีในตลาดรถกระบะเมืองไทยด้วยจุดเด่นแห่งความแข็งแกร่ง ความทนทานและเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าครองใจติด 1 ใน 3 ยอดขายรถกระบะแดนสยามจนสมกับคำว่า เกิดมาแกร่ง และล่าสุดสร้างความเซอร์ไพรส์กับการเปิดตัวกระบะแต่งจากโรงงาน Ford ranger FX4 MAX กระบะที่ได้แรงบันดาลใจจาก Ford Ranger Raptor แต่งโหดแต่งเข้มในราคาที่จับได้ในราคา 1,189,000 บาท และเป็นที่สนใจสำหรับสิงห์รถกระบะที่รอคอยการมาของกระบะแต่

Ford

ในเมื่อ Ford ranger FX4 MAX เปิดตัวแล้วในร่างกระบะแต่งทั้งคันพร้อมช่วงล่างดีๆจาก FOX แต่ความสะดวกสบายอาจหายไป แต่เมื่ออีกด้านยังมีรุ่นท็อปสุดของ ฟอร์ด เรนเจอร์ นั่นคือ Ford Ranger Wildtrak ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในราคา 1,265,000 บาท ที่ได้ออพชั่นครบรันแต่การลุยอาจเป็นน้องๆเจ้า FX4 MAX เป็นแน่แท้ โดยส่วนต่างของ 2 รุ่นนี้ อยู่ที่ 76,000 บาท วันนี้เลยเอา 2 รุ่นดังจากค่ายรถยนต์อเมริกา มาเปรียบเทียบกันให้ชัดเจนว่าใครเด่นและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เริ่มกันที่

 

รูปลักษณ์ภายนอก

Ford Ranger FX4 MAX

สำหรับ Ford ranger FX4 MAX นำพื้นฐานของรุ่น Double Cab XLT แต่งองค์ทรงเครื่องใหม่แต่เป็นแค่น้องชายของ Ford Ranger Raptor ไม่ว่าจะเป็น ชุดแต่งเข้มแบบสีเทาโบลเดอร์เกรย์ โดยเฉพาะกระจังหน้าสีเทาเข้มพร้อมตัวอักษร F-O-R-D แยกกัน แบบ Raptor ชุดโรลบาร์สีดำ และยาง AT 17 นิ้ว พร้อมล้อัลลอยสีโบลเดอร์เกรย์ ออฟเซ็ท +42 มม. เพิ่มฐานความกว้างของรถมากถึง 26 มม. ช่วยให้ตัวรถมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น

Ford

แต่ Ford Ranger Wildtrak ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเรียกว่าหล่อสำอาง ก็ย่อมได้ เน้นหล่อเรียบแต่แฝงลุยเล็กๆไฟหน้า Projector แบบ LED พร้อมไฟ LED daytime ในโคมเดียวกัน พร้อมไฟตัดหมอกหน้า LED กับฝากระบะท้ายแบบผ่อนแรง Easy Lift ที่ช่วยให้เปิดปิดฝากระบะท้ายง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น และพื้นปูกระบะท้ายพร้อมช่องต่อไฟ 12 Volt และฝาเลื่อนเปิดปิดกระบะท้ายด้วยไฟฟ้า เป็นต้น โดยออพชั่นทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างตามตารางต่อไปนี้

Ford

 

มิติตัวรถ

Ford

Ford Ranger Wildtrak

Ford

Ford

จากตารางพบว่าทั้ง 2 รุ่น มีความยาว ความกว้าง ฐานล้อ มิติกระบะท้ายเและความจุถังน้ำมันเท่ากัน แต่ความสูงทาง Ford ranger FX4 MAX สูงกว่า Ford Ranger Wildtrak ถึง 4 มม. ความสูงจากใต้ท้องรถ มากกว่า Wildtrak 26 มม.และน้ำหนักรถมากกว่า Wildtrak 63 กก.

 

ภายในและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

Ford

Ford

Ford

Ford

Ford Ranger Wildtrak

ภายในสำหรับ Ford ranger FX4 MAX และ Ford Ranger Wildtrak ใช้พื้นฐานบอดี้กระบะ 4 ประตู 5 ที่นั่ง เหมือนกันรวมถึงออพชั่นเหมือนกันทั้งสองรุ่น ทั้ง กุญแจรีโมทอัจฉริยะพร้อมปุ่มสตาร์ทรถอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา เครื่องเสียงผ่านจอ Multi-Touch ขนาด 8 นิ้ว ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC™3 ภาษาไทย แต่มีออพชั่นบางรายการไม่เหมือนกันตามตารางต่อไปนี้

Ford

จากตารางจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 รุ่น มีความต่างอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเรื่องการหุ้มเบาะหนังโดย Ford ranger FX4 MAX จะหุ้มแบบเบาะหนัง, หนัง Alcantara และหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ ปักเป็นโลโก้ FX4 Max ลายคาร์บอน กระจกมองหลังปรับแสงสะท้อนธรรมดาและ Ford Ranger Wildtrak หุ้มกึ่งหนังแท้สีดำขลิบส้ม เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ จอขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบนำทางและที่สำคัญเพื่มช่องชาร์จไฟ USB บริเวณกระจกมองหลังให้ด้วยแต่ FX4 MAX มีไม้เด็ดเอาใจและอำนวยความสะดวกด้วยระบบ ออฟโรด สวิทช์แบงค์ พร้อมช่องต่อ AUX 6 ตำแหน่งอยู่เหนือหน้าจอสีแบบสัมผัส สำหรับควบคุมรอก ไฟไลท์บาร์ และอุปกรณ์เพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการเดินทางแบบออฟโรด และไดชาร์จ ขนาด 250A สำหรับรองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ

 

เครื่องยนต์

Ford

Ford

Ford

จากตารางทั้ง 2 รุ่นไม่ว่าจะเป็น Ford ranger FX4 MAX และ Ford Ranger Wildtrak ใช้ขุมพลังเดียวกันแบบเทอร์โบคู่ 213 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์เดียวกันและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Part-Time เดียวกันแบบ Shift-On-The-Fly มีทั้ง 2H, 4H และ 4L (ปรับจาก 2H เป็น 4H ไม่ต้องหยุดรถในความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.) พร้อมเฟืองท้ายแบบ Locking Rear Differential (Locking Rear Differential)

 

ช่วงล่าง

Ford

Ford

Ford

Ford

จากตารางจะเห็นว่า Ford ranger FX4 MAX ได้ช็อกอัพแบบดีเยี่ยมจากค่าย FOX ด้วย FOX Shock ขนาด 2 นิ้ว แบบโมโนทิวบ์ สำหรับด้านหน้า FOX Shock ขนาด 2 นิ้ว แบบมีซับแทงค์แยกสำหรับด้านหลัง พร้อมยางออลเทอร์เรน AT ขนาด 265/70 R17 จึงมีความโดดเด่นในการลุยมากกว่า Ford Ranger Wildtrak ที่ยังใช้ยางแบบ HT และช่วงล่างเดิมที่อาจไม่ถูกใจจนต้องไปอัพเกรดเอง

 

ระบบความปลอดภัย

Ford

Ford

Ford

เมื่อเทียบกันแล้วจะพบว่าทาง Ford Ranger Wildtrak ให้ข้าวของมากกว่า Ford Ranger FX4MAX ทั้ง - ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน (AEB), ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control), ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System), ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert System), ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) และ ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ Auto High Beam Control

 

ราคาและสีตัวถังรถ

Ford

Ford

Ford

Ford

มวยคู่หยุดโลกรายนี้กับส่วนต่าง 76,000 บาท ที่สิงห์รถกระบะชาวไทยต้องศึกษากันดีๆว่าทั้ง Ford ranger FX4 MAX และ Ford Ranger Wildtrak ถึงจะเป็นกระบะ 4 ประตู เครื่องยนต์เดียวกัน เกียร์ลูกเดียวกัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเดียวกัน แต่สไตล์ความหล่อจากโรงงานไม่เหมือนกัน โดยรุ่น Ford Ranger FX4 MAX พร้อมลุยสำเร็จรูปด้วยยาง AT ช่วงล่าง FOX ชุดแต่งสไตล์ออฟโรดแท้ โดยอัพเกรดอุปกรณ์เสริมออฟโรดบางชิ้นบางอันเข้าไป ทำให้งบการแต่งเบาลงขึ้นแต่ออพชั่นความปลอดภัยและความสบายจะน้อยกว่า รุ่น Wildtrak ก็ตาม

Ford

แต่สำหรับ Ford Ranger Wildtrak หล่อสไตล์คนเมือง แต่ออพชั่นมากกว่า ประสิทธิภาพการลุยอาจด้อยกว่า Ford Ranger FX4 MAX งานนี้รักใครชอบใครก็เลือกกันตามอัธยาศัย แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ การทดลองขับเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ว่ารถยนต์ที่คุณลองขับนั้นมีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด

 

เรื่องโดย นายเต้ย

 

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ