เปิดตัว Porsche 911 Sport Classic ปี 2023 ด้วยขุมพลัง 543 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และเกียร์ธรรมดา

  • โดย : PR Autodeft
  • 29 เม.ย. 65
  • 5,546 อ่าน

โดยรวมพื้นฐานของรถมาจากรุ่น 911 Turbo S และเจ้าม้าคะนองตัวนี้ก็กำลังจะมาถึงสหรัฐอเมริกา

รถ Porsche 911 Sport Classic ปี 2023 ไม่ได้เป็นเพียงแค่รถคลาสสิกเท่านั้น เนื่องด้วยจุดเด่นที่สปอยเลอร์หางเป็ดสุดเท่ และกราฟิกบางส่วน ซึ่งภายในส่วนที่นั่งคนขับนั้น คุณจะไม่พบกับแป้นเปลี่ยนเกียร์ โดยรถรุ่นนี้จะมีแป้นเหยียบบที่เท้า 3 อัน และมีคันเกียร์ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง รถจะไม่มีตัวเลือกแบบเกียร์อัตโนมัติให้ เช่นเดียวกับที่ไม่มีตัวเลือกในแบบ all-wheel-drive กอปรกับขุมพลังที่มากถึง 543 แรงม้า ทำให้ 911 Sport Classic รุ่นนี้ เป็นรถเกียร์ธรรมดาที่ทรงพลังที่สุดของในไลน์อัพของ Porsche

ด้วยเหตุนี้ บางคนอาจเรียก 911 Sport Classic รุ่นใหม่นี้ว่า “Supercar แบบ Analog ในโลก Digital” และนั่นคือสิ่งที่ Grant Larson ผู้เป็น Special Projects Director ของ Porsche เรียกรถ 911 รุ่นล่าสุดนี้ในระหว่างการประชุมทางไกลกับสื่อ โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับ Sport Classic ไว้ว่า คุณอาจจะเรียกมันว่า 911 Turbo S แบบเกียร์ธรรมดาก็ได้ เพราะ Sport Classic นั้นมีพื้นฐานมาจากรถรุ่นนั้น ที่มี Stance ที่กว้างขึ้น และใช่เลย! มันได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบ ทวินเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาด 3.7 ลิตรแบบเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะถูกปรับเปลี่ยนไปบ้างก็ตาม ในด้านการส่งกำลังจะมุ่งตรงไปยังล้อหลังโดยเฉพาะ และคุณยังจะได้รับเบรกแบบเซรามิก ระบบควบคุมแชสซีแบบไดนามิก พวงมาลัยเพลาหลัง และระบบจัดการช่วงล่างแบบ Active Suspension เป็นมาตรฐานอีกด้วย

 

การผสมผสานด้านหลังที่บานออกของ Turbo S เข้ากับ Sport Classic เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Porsche ในการทำให้รถดูมีสไตล์วินเทจและดูลำตัวกว้างขึ้น นอกจากนี้ สปอยเลอร์แบบหางเป็ดยังช่วยเพิ่มการออกแบบที่คลาสสิก และเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อ 911 Carrera RS อันเป็นที่รักอย่างมากของพวกเราจากช่วงยุคทศวรรษ 1970 หลังคาแบบ double-bubble เป็นการย้อนคืนอดีตของรถ Sport Classic ในยุค 997 ส่วนตราสัญลักษณ์ของ Porsche ทั้งภายนอกและภายในนั้น ต่างทำให้นึกถึงการออกแบบบางส่วนของบริษัทฯในช่วงก่อนหน้านี้ และเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะพลาดการตีความหมายในแบบสมัยใหม่ของล้อรถแบบ Fuchs สุดคลาสสิก โดยเพิ่มขนาดล้อของ Sport Classic ให้มีขนาดด้านหน้าอยู่ที่ 20 นิ้ว และด้านหลังอยู่ที่ 21 นิ้ว

อย่างที่คุณอาจจินตนาการไว้ว่า 911 Sport Classic จะมีฟีเจอร์การออกแบบที่ดูน้อยกว่า ซึ่งคุณจะไม่พบในรถรุ่นอื่นๆ อันจะเห็นได้ในส่วนของหลังคาที่ทำจากพลาสติกเสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) และส่วนของฝากระโปรงก็ทำจาก CFRP เช่นกัน โดยสิ่งนี้จะไม่มีในรถรุ่น 911 Turbo ส่วนสปอยเลอร์หน้าจะเป็นแบบ Fixed และไฟหน้า LED-Matrix สีดำ ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษเฉพาะของ Sport Classic เท่านั้น แถบเส้นที่บริเวณส่วนเหนือสุด คือ คุณสมบัติของ Sport Classic เช่นเดียวกับรูปวงกลมที่มีตัวเลขที่ประตู ที่ลูกค้าสามารถเลือกใส่หมายเลขใดก็ได้ตั้งแต่ 1 ถึง 99 เนื่องจากมันเป็นสติ๊กเกอร์ จึงสามารถลอกออกเพื่อให้ดูไม่เหมือนรถแข่งได้

 

การติดตั้งเครื่องยนต์ 911 Turbo S ที่ด้านหลัง อาจทำให้คุณสงสัยเกี่ยวกับการขาดหายไปของช่องระบายอากาศด้านข้างใน Sport Classic ซึ่งในจุดนี้ ผู้ออกแบบต้องการให้มีพื้นผิวที่เรียบและเป็นเนื้อเดียวกัน ดังนั้นเครื่องมือใหม่จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อทำให้บังโคลนหน้ากว้างนั้นไร้ซึ่งช่องระบายอากาศ โดย Boris Apenbrink ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตพิเศษเฉพาะของ Porsche ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การปรับลดขนาดเครื่องยนต์ ทำให้มันต้องการอากาศน้อยลง และวิศวกรยังได้ปรับปรุงช่องทางอากาศอื่นๆ เพื่อชดเชยช่องระบายอากาศที่หายไป ซึ่งรวมถึงท่อใต้สปอยเลอร์หางเป็ดด้วย ผลลัพธ์ที่ได้ คือ รูปลักษณ์ที่ดูกว้างและเกลี้ยงเกลาอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งเฉพาะของรถรุ่น 911 Sport Classic

ส่วนของห้องโดยสารภายในนั้น ยังได้รับการอัพเกรดสำหรับรถ 911 รุ่นพิเศษ ด้วยการใช้หนัง Semi-aniline ที่ดูแลง่ายและค่อนข้างทนทานต่อทั้งรอยเปื้อนต่างๆและการซีดจางของสี นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่รถรุ่น 918 Spyder โดยมีการผสมผสานกับเบาะนั่งแบบผ้า แผงประตูผ้า และลายไม้เพื่อสร้างบรรยากาศแบบช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 ถึงต้นทศวรรษ 1970 รถจะใช้มาตรวัดความเร็วแบบอนาล็อกสไตล์ย้อนยุค และคุณจะพบกับตรายี่ห้อของ Porsche อย่างมากมายในหลายจุด พร้อมกับโลโก้ Porsche Exclusive Manufaktur ที่มีอยู่ทั่วทั้งห้องโดยสาร อย่างไรก็ดี มันยังคงเป็นรถ 4 ที่นั่ง เนื่องจากจุดประสงค์ของ 911 Sport Classic นั้นไม่ได้จะให้ออกมาเป็นรถแข่งแบบฮาร์ดคอร์ แต่จะเป็นรถของผู้ขับขี่ที่ให้ความสนุกอย่างทั่วถึง

และจะเป็นครั้งแรกที่ผู้ขับขี่ในสหรัฐอเมริกาจะมีโอกาสได้ทดลองขับ 911 Sport Classic โดยมีการวางแผนการผลิตไว้ที่จำนวน 1,250 คันทั่วโลก แม้ว่าจะยังไม่รู้ถึงจำนวนที่จะถูกจัดสรรสำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา โดยรถจะมีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีดำ, สีเทา Agate Grey, Gentian Blue Metallic หรือ Sport Grey Metallic ซึ่งเป็นเฉดสีที่ผลิตขึ้นมาสำหรับรุ่น Sport Classic โดยเฉพาะ และผู้ซื้อจะมีสิทธิ์ได้รับนาฬิกาพิเศษในธีม Sport Classic ถึงแม้ว่าราคานั้นจะยังไม่มีการเปิดเผยออกมาก็ตาม

 

รถ Porsche 911 Sport Classic รุ่นปี 2023 จะออกขายช่วงปลายปี 2022 ที่สหรัฐฯ ส่วนเมืองไทยคงต้องลุ้นกันต่อไป

 

ที่มา motor1

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ