เฉียด 100 ล้าน! Hennessey เผยภาพไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า 6 ล้อ!! ที่มีกำลังเครื่องยนต์ถึง 2,400bhp และมีพิสัยการเดินทางถึง 1,000 กิโลเมตร..

  • โดย : PR Autodeft
  • 6 ก.ค. 65
  • 3,484 อ่าน

สุดยอดยานยนต์แบบ Luxury GT สัญชาติอเมริกันรุ่นนี้ จะปรากฏต่อหน้าสาธารณชนในรูปแบบโชว์ฟอร์มภายในปี 2024 โดยมีการตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ 2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 86,300,000 บาท!!!) โดยตั้งเป้าไว้ว่ารถจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 620 ไมล์ (997 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

Hennessey ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของทางแบรนด์ โดยมีการนำเสนอโครงการในชื่อว่า “Project Deep Space” โดยรถจะออกมาในรูปแบบ Grand Tourer ที่มี 6 ล้อ! โดยรถจะมีกำลังขับสูงเสียดฟ้าอย่างน่าเหลือเชื่อ! และมีราคาที่ 3 ล้านเหรียญฯ (เทียบเท่ากับ 2.25 ล้านปอนด์ / หรือกว่า 97 ล้านบาท)

 

จากภาพเรนเดอร์รูปลักษณ์ภายนอกของรถสปอร์ตไฟฟ้าโดยสื่อยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์จากเกาะอังกฤษ ที่ออกมาจากภาพร่างอย่างเป็นทางการ เผยให้เห็นการวางตำแหน่งคนขับไว้ตรงกลาง ภายในเลย์เอาต์รูปเพชรที่มี 4 ที่นั่ง

 

John Hennessey บอสของบริษัทฯ ได้กล่าวว่า รถจะมีความยาวประมาณ 6 เมตร และมันน่าจะเป็นรถขนาด 4 ที่นั่ง ที่สามารถเร่งความเร็วจาก 0 – 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (321 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ได้เร็วที่สุด

 

โดยขั้นตอนการดำเนินงานในส่วนของ Production Car ได้มีการเริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งมันน่าจะถูกเปิดตัวได้ภายในปี 2026 โดยจะถูกผลิตออกมาอย่างมากไม่เกิน 150 คัน

 

Hennessey ได้ให้ข้อมูลแบบลับเฉพาะกับสื่อระหว่างการเข้าร่วมงาน Goodwood Festival of Speed โดยได้กล่าวว่า เขาได้คิดถึงการผลิตรถไฟฟ้ามานานหลายปีแล้ว แต่ก็มักมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักของก้อนแบตเตอรี่ ซึ่งจะต้องมีประสิทธิภาพที่ดีเพียงพอและมีความเหมาะสมกับทางแบรนด์

 

“ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในใจของผมตลอดระยะเวลาประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่ผมจะปล่อยให้ตัวเองคิดถึงเรื่องการผลิตรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ก็คือเรื่องของน้ำหนัก โดยในแง่ของความเป็นรถสปอร์ตหรือไฮเปอร์คาร์ เราไม่สามารถปล่อยให้รถมีน้ำหนักได้มากถึง 5,000 ปอนด์ (2,267 กิโลกรัม)” Hennessey ได้กล่าวไว้

 

“ผมได้เฝ้ารอคอยการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาขึ้นกว่าเดิมมาโดยตลอด แต่เราก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้นเสียที แต่เมื่อประมาณ 2 ปีครึ่งที่แล้ว ผมก็คิดขึ้นมาว่า 'จะเกิดอะไรขึ้นหล่ะ! ถ้าเรื่องของน้ำหนักไม่ใช่ปัญหาแรกของเรา ในการผลิตรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า? แล้วถ้าไม่ใช่รถไฮเปอร์คาร์ล่ะ? หรือถ้าไม่ใช่รถสปอร์ตล่ะ?'"

โดยรถในโปรเจกต์ “Deep Space” จะถูกติดตั้งมอเตอร์ 1 ตัว สำหรับล้อแต่ละล้อ เพื่อให้ได้แรงฉุดที่สูงที่สุด ซึ่งรถจะมีทั้งหมด 6 ล้อด้วยกัน! ซึ่งการตัดสินใจที่จะใช้ระบบขับเคลื่อน 6 ล้อนั้น Hennessey ได้กล่าวไว้ว่า “ผมคิดว่าถ้าการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวเป็นสิ่งที่ดีงาม ดังนั้น บางทีการติดตั้งมอเตอร์ 6 ตัวและมีล้อมากถึง 6 ล้อ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีด้วยเช่นกัน โดยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 6 ตัวที่จะได้รับการติดตั้งนั้น จะมีศักย์ไฟฟ้าสูงถึง 400 แรงม้าต่อ 1 มอเตอร์

 

ทั้งนี้ Hennessey จะไม่ดึงเอาขุมกำลัง Final Power Figure ออกมาใช้ แต่เขาได้กล่าวว่า ทีมงานผลิตรถของเขาจะตั้งเป้าของ Power Output ไว้ให้มีความแรงมากกว่า 2,000bhp

 

เขากล่าวว่าอีกว่า รถคันนี้จะช่วยให้คุณได้รับรู้ถึงประสบการณ์ที่หรูหรากว้างขวางสำหรับรถที่มีความจุผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน และมีการติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เนื่องด้วยการออกแบบฐานล้อให้มีความยาวออกไป

 

คาดกันว่าด้วยกำลังขับของรถที่จะมีประมาณ 2,400 แรงม้านั้น จะทำให้เจ้า Deep Space คันนี้ มีประสิทธิภาพมากกว่ารถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าอย่างรุ่น Lotus Evija และ Pininfarina Battista

 

โดยทาง Pennzoil ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง Shell และ Delta ผู้เป็นเจ้าของ Cosworth ต่างก็เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนในการพัฒนาระบบส่งกำลังของโปรเจกต์ Deep Space นี้

 

นอกจากเรื่องของขุมพลังอันน่าทึ่งแล้ว Hennessey ยังตั้งเป้าให้รถสามารถมีพิสัยการเดินทางได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร (620 ไมล์) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

 

ส่วนภายในห้องโดยสารของ Deep Space นั้น จะมีการตกแต่งภายในเป็นรูปเพชร พร้อมการวางตำแหน่งคนขับไว้ตรงกลาง โดยมีที่นั่งผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง ซึ่งจะอยู่ขนาบข้างคนขับ โดยการออกแบบภายในจะเน้นไปที่พื้นที่สำหรับวางขาให้มีความกว้าง

 

“มันจะไม่เหมือนกับ [GMA] T50 หรือ McLaren F1 อย่างแน่นอน Hennessey กล่าว “เพราะมันจะเป็นรถที่มีความหรูหราอย่างมาก ซึ่งคุณสามารถยืดขาได้อย่างเต็มที่ หากคุณนั่งอยู่ในที่นั่งผู้โดยสาร”

 

“เบาะนั่งด้านหลังนั้นจะเป็นแบบปรับเอนราบได้ ซึ่งนักออกแบบของเราเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาให้เป็นสไตล์แบบ VVIP เพื่อรองรับบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหลังนั้นจะเป็นแบบเดียวกันกับที่ติดตั้งบนเครื่องบินเจ็ทกัลฟ์สตรีมที่มีความหรูหราอย่างแท้จริง”

 

Deep Space จะเข้าสู่การผลิตภายในปี 2026 หลังจากที่รถตัวโชว์โมเดลจะถูกเปิดตัวขึ้น "ภายใน 24 เดือนข้างหน้านี้" โดยรูปแบบการตกแต่งภายในนั้นถือว่ามีความสมบูรณ์แบบแล้วกว่า 90%

 

“เรามีเป้าหมายและไทม์ไลน์ที่ตั้งไว้แล้ว แต่เราก็ยังมีวิกฤตโลกหลังโควิด-19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาในเรื่องของซัพพลายเออร์และลูกค้าได้ ในตอนนี้เราจึงกำลังทำ In-House Design ทั้งหมดอยู่” Hennessey กล่าว

 

"ขั้นตอนในการทำงานของโปรเจกต์ Deep Space ต่อไปข้างหน้า คงจะเป็นเรื่องของโมเดลการออกแบบสไตล์วันทูวันแบบเต็มรูปแบบ พร้อมการตกแต่งภายในแบบจัดเต็ม"

 

“เมื่อเรานำโมเดลการออกแบบของรถออกมาแสดง เราก็ต้องการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับมันทุกคนต่างรู้สึกดี ตั้งแต่เมื่อรถถูกนำออกมาแสดง จนกระทั่งถึงจุดที่สเปกของรถถูกผลิตออกมา ซึ่งในที่นี้ก็รวมไปถึงพนักงาน และลูกค้าของเราด้วย และเราก็ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น้อยกว่า 5%”

 

Hennessey เรียกโปรเจกต์ Deep Space นี้ว่า "ความทันสมัยที่ทัดเทียมกับ Bugatti Royale" และยังกล่าวอีกว่า พิสัยการเดินทางที่มีอยู่ดังกล่าวนั้น ควรจะ "มากขึ้นกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน"

 

ตอนนี้ได้มีการขายรถออกไปได้แล้วหนึ่งคันให้กับเจ้าของไฮเปอร์คาร์รุ่น Venom F5 ระหว่างที่ Hennessey นำตัวอย่างรถออกไปจัดแสดงที่ Pebble Beach ในเดือนสิงหาคม

 

“ข้างนอกนั้นยังมีคนที่สนใจอยู่อีกกี่คน? ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ผมรู้ว่าในตลาดส่วนนี้นั้น ยังมีผู้คนที่ต้องการครอบครองบางสิ่งบางอย่างที่แตกต่างไปจากที่เพื่อนและคู่แข่งของพวกเขาเป็นเจ้าของอย่างสิ้นเชิง” Hennessey กล่าว

 

โปรเจกต์ Deep Space นี้ นับเป็นยานยนต์ลำดับที่ 2 ใน 4 รุ่น ซึ่งอยู่ในแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในช่วง 10 ปีนี้ของ Hennessey โดยมันจะเป็นรุ่นที่ต่อจาก Venom F5 โดยโมเดลในอนาคตนั้นจะมีการวางแผนให้มีการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในและการใช้ระบบพลังงานไฟฟ้า

 

ข้อมูลและภาพจาก autocar

 

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ