เป็นคุณจะเลือกใคร!! All New ISUZU MU-X VS Toyota Fortuner Legender ศึกอเนกประสงค์ยอดนิยมขับสี่ตัวแพงสุด

  • โดย : Autodeft
  • 3 พ.ย. 63
  • 50,530 อ่าน

ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ที่พัฒนาจากรถปิกอัพหรือ PPV ดุเดือดอีกครั้ง เมื่อเจ้าใหญ่อย่าง อีซูซุ ท้าชิงคู่แข่งเปิดตัว All New ISUZU MU-X อเนกประสงค์หรูเจเนอเรชั่นใหม่ที่งานนี้ออกแบบใหม่หมดลบภาพเดิมๆของ MU-X ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งดีไซน์ การใช้งาน และที่สำคัญเรื่องราคาค่าตัวที่เย้ายวนใจ กลุ่มสาวกทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าที่ยังรักภักดีกับ ISUZU มายาวนาน

ISUZU

การเปิดตัวครั้งนี้เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่เมืองไทย ทำให้ค่ายคู่แข่งสั่นสะเทือนไปตามๆกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ายสามห่วงอย่าง โตโยต้า ที่ส่ง New Toyota Fortuner Legender ออกส฿่ตลาดได้ไม่นานโดยปรับโฉมใหม่ เติมเต็มความหรูหรา สะดวกสบายและปลอดภัยในคันเดียว ครั้งนี้ทางทีมงาน Autodeft จึงนำเอารุ่นท็อปสุดขับเคลื่อน 4 ล้อ มาเปรียบเทียบกัน ระหว่าง All New ISUZU MU-X 3.0 Ultimate 6 A/T 4WD และ Toyota Fortuner Legender 2.8 6 A/T 4WD กับส่วนต่าง 260,000 บาท มีอะไรที่แตกต่างกันขนาดไหน และคุ้มค่ากับการต้องจ่ายเงินหรือไม่ มาดูกัน เริ่มจาก

 

รูปลักษณ์ภายนอก

ISUZU MU-X

All New ISUZU MU-X มีความได้เปรียบที่รูปลักษณ์ใหม่หมดทั้งคัน หรู ล้ำสไตล์ สง่างาม โฉบเฉี่ยวเร้าอารมณ์ ภายใต้แนวคิด Emotional & Solid ผสานความหนักแน่นและพลิ้วไหวเข้าไว้ด้วยกันตลอดทั้งคัน โดดเด่นทั้งหน้าตาไฟหน้า Bi-LED Projector สอดรับกับเส้นสายด้านข้างอันเป็นเอกลักษณ์ เติมอารมณ์สปอร์ตหรู ทอดยาวสู่ไฟท้าย LED ดีไซน์แบบ Winglet Signature พร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว

Toyota Fortuner Legender

ทางด้าน Toyota Fortuner Legender ยังใช้ร่างเจนปัจจุบันตั้งแต่ปี 2015 แต่มีการปรับหน้าตาเป็นครั้งแรก หรูขึ้น ดุขึ้น ดุขึ้นทุกมิติตั้งแต่ชุดแต่งเข้มสีดำ ทั้งหชุดกันชนหน้ากระจังหน้า โดยออพชั่นทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างตามตารางต่อไปนี้

ISUZU

 

มิติตัวรถ

ISUZU MU-X

Toyota Fortuner Legender

จากตารางเมื่อเทียบกันแล้วจะพบว่า All New ISUZU MU-X มีมิติใหญ่กว่า Toyota Fortuner Legender ทุกด้านเริ่มที่ความยาวทาง MU-X ยาวกว่า Legender 55 มม. ความกว้างกว้างกว่า Legender 15 มม. สูงกว่า Legender 40 มม. น้ำหนัก MU-X มากกว่า 30 กก. ฐานล้อมากกว่า Legender 105 มม. และความสูงจากใต้ท้องรถ MU-X มากกว่า 42 มม. แต่ความจุน้ำมันทั้ง 2 รุ่นเท่ากันคือ 80 ลิตร

 

ภายในและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ISUZU MU-X

ISUZU MU-X

ISUZU MU-X

ISUZU MU-X

Toyota Fortuner Legender

Toyota Fortuner Legender

Toyota Fortuner Legender

Toyota Fortuner Legender

ภายในรุ่นท็อป ทั้ง 2 ยี่ห้อ เน้นความสบายกับห้องโดยสารและการตกแต่งที่แตกต่างทั้งเน้นความสปอร์ต หรูหรา เรียบง่ายในการใช้งาน ส่วนออพชั่นของ 2 รุ่นท็อป มีความแตกต่างกันตามตารางดังนี้

ISUZU

ISUZU

จากตารางจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 รุ่นนี้มีออพชั่นภายในคล้ายๆกัน แต่มีบางอย่างที่แตกต่างกันเช่นการพับเบาะของ All New ISUZU MU-X ทั้ง ตอน 2และตอน 3 จะพับแบบแนวราบทั้งหมดสามารถวางของได้แบบไร้อุปสรรคมาขวางกั้นแต่ สำหรับ Toyota Fortuner Legender การพับเบาะตอน 2 พับแนวราบและตอน 3 จะต้องพับเบาะแบบแขวนติดเสา C กับ D ซึ่งทำให้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ รวมถึงความทันสมัยของเบรกมือไฟฟ้ารวมถึงระบบกันความร้อนของเบาะนั่งคู่หน้า Cool MAX ที่ MU-X มอบให้มีประโยชน์อย่างยิ้่งแต่สิ่งที่ MU-X เจนใหม่ไม่มีแต่ Fortuner Legender มีให้คือ ระบบชาร์จมือถือไร้สายนั่นเอง

 

เครื่องยนต์

ISUZU MU-X

Toyota Fortuner Legender

ISUZU

จากตารางจะเห็นได้ว่า 2 ขุมพลังยกชุดจากปิกอัพทั้งคู่ ถึงแรงม้าแรงบิดจะต่างกัน เริ่มจากรุ่น  MU-X อัพพลังมากขึ้นจากเดิมเป็น 190 แรงม้า แถมปรับปรุงชิ้นส่วนหลายรายการ พร้อมเทอร์โบแปรผันควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า E-VGS TURBO และกำลังอัดที่มามากกว่า Legender ส่วนรุ่น Legender มีการพัฒนาแรงม้าใหม่บนพื้นฐานเครื่องยนต์เดิมเป็น 204 แรงม้าและให้แรงบิดมากกว่า MU-X ถึง 500 นิวตันเมตร ทั้งคู่ใช้น้ำมันดีเซลได้สูงถึง B7-B20 และระบบ Common Rail ทั้ง 2 ค่ายเป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 ปรับปรุงในเรื่อง หัวฉีดแบบ High Pressure แรงดันสูงถึง 250 MPa ส่วนค่า CO2 ทาง MU-X ทำได้ 194 กรัม/กิโลเมตร และ Fortuner Legender ทำได้ 179 กรัม/กิโลเมตร ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่มาจากแหล่งเดียวกันและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทั้งคู่เป็นแบบ Part-Time 4WD ที่ปรับจาก 2H เป็น 4H แบบไม่ต้องหยุดรถ

 

ช่วงล่าง

ISUZU

โตโยต้า Toyota Fortuner Legender

โตโยต้า Toyota Fortuner Legender

ISUZU

 

ระบบความปลอดภัย

ISUZU MU-X

โตโยต้า Toyota Fortuner Legender

ISUZU MU-X

โตโยต้า Toyota Fortuner Legender

ISUZU

ISUZU

จากตารางเห็นได้ว่า  All New ISUZU MU-X  และ Toyota Fortuner Legender ให้ระบบความปลอดภัยพื้นฐานเท่าเทียมกัน แต่บางอย่างถ้าเจาะลึกแล้วแตกต่างกันเริ่มที่ รุ่น MU-X จะมีระบบเตือนจุดอับสายตา BSW, ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย RCTA สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกระทันหัน ESS ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ  หลังดับเครื่องยนต์ ระบบ Welcome Light ไฟส่องสว่างในห้องโดยสารเปิดอัตโนมัติ เมื่อเข้าใกล้รถในระยะ 2 เมตร  ระบบ Remote Engine Start สตาร์ทเครื่องยนต์ได้ด้วยกุญแจรีโมทในระยะ 20 เมตร และParking Aid System ระบบเซ็นเซอร์ช่วยจอดรถยนต์ 8 จุด ถุงลมนิรภัย 6 จุด

แต่งานนี้ชูเด่นและเหนือกว่า Legender ไม่ว่าจะเป็น FCW (Forward Collision Warning) ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า, AEB (Autonomous Emergency Braking) ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, AHB (Automatic High Beam) ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ, PMM (Pedal Misapplication Mitigation) ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด, MSL (Manual Speed Limiter) ระบบตั้งค่าจำกัดความเร็วสูงสุดด้วยตัวเอง, LDW (Lane Departure Warning) ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน และ MCB (Multi-Collision Brake) ระบบเบรกอัตโนมัติหลังการเกิดอุบัติเหตุลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ โดยทำงานผ่านระบบกล้องหน้าคู่ 3D Imaging Stereo Camera ทำหน้าที่เสมือนดวงตาอัจฉริยะ คอยตรวจจับเส้นถนนและวัตถุด้านหน้าแบบ Real Time ได้อย่างชัดเจน ในชื่อระบบ ADAS

แต่ Fortuner Legender ใช้ระบบ Toyota Safety Sense ทำงานผ่านระบบเรดาห์ที่อยู่ข้างในโลโก้สามห่วงหน้ารถ ยกระดับความปลอดภัยซึ่งจะมีเพียง 3 ระบบเท่านั้นตั้งแต่ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (Dynamic Radar Cruise Control) และระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert) กับความปลอดภัยพื้นฐานทั้ง ถุงลมนิรภัย 7 จุดรวมถุงลมนิรภัยใต้หัวเข่าคนขับ ระบบควบคุมเฟืองท้าย Auto Limited Slip และ กล้่องมองภาพรอบคัน 360 องศา

 

ราคาและสีภายนอกรถ

ISUZU MU-X

Toyota Fortuner Legender

ISUZU

ISUZU

มวยคู่หยุดโลกรายนี้นับว่าสมน้ำสมเนื้อเกือบทุกด้านๆไม่ว่าจะภายนอก ภายใน ออพชั่นข้าวของที่ให้มา มิติตัวรถอาจเหลื่อมล้ำกันบ้างแต่ไม่ใช่ประเด็นด้านความแรงทาง Toyota Fortuner Legender จะได้เปรียบในด้านขุมพลัง แต่ระบบความปลอดภัย รวมถึงหน้าตา ทาง All New ISUZU MU-X ได้เปรียบที่ใหม่กว่าและสดกว่า กับค่าตัวที่ต่างกัน 260,000 บาท รักใครชอบใครก็เลือกกันตามอัธยาศัย แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ การทดลองขับเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ว่ารถยนต์ที่คุณลองขับนั้นมีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด

 

เรื่องโดย นายเต้ย

 

คลิ๊กชม!! รีวิวทดลองขับ All New ISUZU MU-X ได้ที่นี่!! 

คลิ๊กชม!! รีวิวทดลองขับ Toyota Fortuner Legender ได้ที่นี่!! 

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

 

5 เรื่องน่าสนใจ