ศึกพีพีวี 7 ที่นั่งยอดนิยมขับสองตัวเริ่มต้น….ใครดีใครเด่น ตามไปดูกัน

  • โดย : Autodeft
  • 27 ส.ค. 64
  • 21,923 อ่าน

ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ที่พัฒนาจากรถปิกอัพหรือ PPV ดุเดือดมาตั้งแต่ปีกลายกับการเปิดตัวเจเนอเรชั่นใหม่ของค่ายรถยอดนิยมตลอดกาลอย่าง All New ISUZU MU-X จนได้รับการตอบรับอย่างดีจนสร้างยอดขายติอันดับต้นๆของกลุ่มรถ PPV หลังจากนั้นค่ายอื่นๆมีการเปิดตัวรุุ่นปรับปรุงใหม่เพิ่มออพชั่นมาตลอด จนล่าสุด นิสสัน เปิดตัวการปรับโฉมครั้งใหญ่ของ Nissan Terra Big Minorchanged จนเริ่มกระแสตอบดี และล่าสุด กับการปรับปรุงใหม

โดยครั้งนี้ทางทีมงาน Autodeft จึงจับรถ PPV รุ่นเริ่มต้น ราคาเริ่มล้านต้นๆ มาให้สัมผัสกันถึง 5 รุ่น ไม่ว่่าจะเป็น Toyota Fortuner 2.4 G, ISUZU MU-X 1.9 ACTIVE, Mitsubishi Pajero Sport 2.4 GT, Ford Everest 2.0 Trend และ ใหม่ Nissan Terra 2.3 E ปรับโฉมใหม่ที่พึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน เริ่มกันที่

 

ภายนอก

Toyota Fortuner

Toyota Fortuner 2.4 G MY2021 หน้าเดิมหล่อเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ หล่อเรียบๆด้วยกระจังหน้าดีไซน์แนวนอน 3 ชั้น สีเข้มขอบโครเมี่ยม พร้อมตราโลโก้ 3 สามหว่งขนาดใหญ่มาพร้อมกับไฟหน้า Bi-beam LED DayTime Running Light แบบ Light Guiding ดีไซน์สะท้อนความมีระดับเหนือใคร รับกับกันชนหน้าและไฟตัดหมอกหน้า LED ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้วไฟท้ายแบบ LED Light Guiding หรูหรา ลงตัวทุกมุมมอง

ISUZU MU-X

ISUZU MU-X รุ่น Active เครื่องยนต์ 1.9 หน้าตาเน้นความเรียบง่ายไม่หรูหราเหมือนรุ่นท็อปกับรองท็อปตั้งแต่กระจังหน้าแบบ World Cross Flow สีดำตัดกับสี Gun Metallic ผสมผสานความเท่ด้วยไฟหน้า Bi-LED Projector ดีไซน์แบบ Arrow Signature ไฟท้าย LED ดีไซน์แบบ Winglet Signature เพิ่มมิติมุมมองให้โดดเด่นด้วยโคมไฟ 3-Line LED คมเข้ม ดุดันล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว  และเสาอากาศแบบเสาสั้นบนหลังคารถ

Mitsubishi Pajero Sport GT หรูภายนอกเช่นเดิมทั้ง ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ Bi-LED พร้อมระบบปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ Spectrum LED ไฟส่องสว่างขณะเลี้ยวและไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED ไฟท้ายแบบ LED เสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 18 นิ้ว 

Ford

Ford Everest Trend หน้าตาคล้ายกับรุ่น Titanium แต่ลดออพชั่นลงมาเพื่อทำราคาที่เหมาะสม และคุ้มค่าสำหรับครอบครัวด้วยล้อขนาด 18 นิ้ว กระจังหน้าทรงหรู พร้อมตัวอักษร Everest

Nissan Terra Big Minorchange

Nissan Terra 2.3 E พีพีวีปรับครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี เปลี่ยนดีไซน์ด้วยความละเอียดประณีต ถึงแม้จะพัฒนาตามแนวคิด “Unbreakable Design” ที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่ง ให้ความรู้สึกที่หรูหราตั้งแต่หน้าจรดท้าย และสำหรับออพชั่นภายนอกที่แตกต่างกันมีตารางเทียบต่อไปนี้

PPV

 

มิติตัวรถ

ISUZU MU-X

PPV

จากตารางจะพบว่ามีติตัวรถมีความยาว กว้าง สูง ไล่เลี่ยกัน แต่ฐานล้อนั้น ทาง ISUZU MU-X ACTIVE มีฐานล้อยาวกว่าถึง 2,855 มม.ความสูงใต้ท้องรถมากถึง 230 มม. แต่น้ำหนักรถ Ford Everest Trend น้ำหนักมากถึง 2,204 กก. ความจุถ้งน้ำมัน Mitsubishi Pajero Sport GT จุน้อยกว่าถึง 68 ลิตร

 

ภายใน

Toyota Fortuner

Toyota

Toyota

ISUZU MU-X

New Mitsubishi Pajero Sport GT-Plus

New Mitsubishi Pajero Sport GT-Plus

Ford

Nissan

ความสะดวกสบายในยามขับขี่ก็ยังคงจำเป็น เราลองมาดูกันหน่อยว่าแต่ละรุ่นนั้น เขาให้อะไรเรามาถึงแม้ว่ามีออพชั่นบางรายการไม่เหมือนกันตามตารางต่อไปนี้

PPV

PPV

ตามตารางนั้นมีรายการต่างกันโดยเกือบทุกรุ่นให้จอสัมผัสมา มีแต่ ISUZU MU-X ACTIVE ที่ยังให้วิทยุ CD แบบ 2DIN กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าเท่านั้น พวงมาลัยธรรมดาไม่มี AudioSwitch  ส่วน Nissan Terra 2.3 E ให้ช่องแอร์หลังคอนโซลกลาง จากเดิมให้บนหลังคารถ ทางด้านวัสดุหุ้มเบาะนั้นทาง Nissan Terra 2.3 E กับ ISUZU MU-X ACTIVE ให้เบาะผ้าสีดำ แต่เจ้าอื่นๆให้เบาะกึ่งหนังแท้ และระบบเบรกมือที่ ISUZU MU-X ACTIVE กับ Mitsubishi Pajero Sport GT ที่ให้เบรกมือไฟ้ฟ้าพร้อม Auto Hold นอกนั้นเป็นแบบก้านคันโยก

 

ขุมพลัง

Toyota Fortuner GR Sport

ISUZU MU-X

Mitsubishi Pajero Sport

Ford

Nissan Terra Big Minorchange

PPV

รถ PPV ขับเคลื่อน 2 ล้อรุ่นถูกสุดทุกยี่ห้อเลือกใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลและเกียร์อัตโนมัติกันทั้งหมดโดยเฉลี่ยแล้วก็ให้กำลังเครื่องที่ใกล้เคียงกันจะมีโดดเด่นออกมาก็จะเป็น Nissan Terra 2.3 E ให้พลังและแรงบิดมากสุด 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร จากพลังเทอร์โบคู่เพียงเจ้าเดียว นอกนั้นให้พลังไล่เลี่ยกัน แต่ขุมพลังที่ให้แรงบิดน้อยสุดกลายเป็น ISUZU MU-X ACTIVE

 

ช่วงล่าง

Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 4WD

แน่นอนอยู่แล้วว่า รถ PPV ย่อมมีช่วงล่างเอาไว้ใช้งานทีให้ความนุ่มนวลเพื่อการโดยสาร เรามาดูกันดีกว่าว่า แล้วแต่ละรุ่น เลือกใช้งานช่วงล่างกันแบบไหนบ้าง

PPV

PPV

เอาจริงแล้ว ระบบช่วงล่างไม่ได้ต่างอะไรกันมาก จะมีแตกต่างเล็กน้อยก็ตรงช่วงล่างด้านหลัง และรวมถึงล้อและยางที่ส่วนมากใช้ขนาด 18 นิ้ว แต่ ISUZU MU-X ACTIVE ให้แค่ขนาด 17 นิ้ว ยกเว้น Nissan Terra 2.3 E ให้แค่ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัมนอกนั้น ดิสก์เบรก 4 ล้อนั่นเอง

 

ระบบความปลอดภัย

Nissan Terra Big Minorchange

PPV

PPV

ระบบความปลอดภัยทุกรุ่นทุกยี่ห้อในกลุ่ม PPV ถูกสุดขับเคลื่อน 2 ล้อ มีความต่างกัน เริ่มที่ ถุงลมนิรภัยรอบคัน ทาง Toyota Fortuner 2.4 G, Ford Everest 2.0 Ternd และ Nissan Terra 2.3 E ให้ครบทั้ง 6 จุด 7 จุด ตามลำดับ นอกนั้นให้แค่คู่หน้า 2 จุด กล้องมองหลังมีเกือบทุกยี่ห้อ ยกเว้น Mitsubishi Pajero Sport GTที่ให้กล้องมองภาพรอบคัน และ ISUZU MU-X ไม่มีกล้องมองหลัง แต่งานนี้ Nissan Terra 2.3 E กลับให้ข้าวของมากกว่าใครด้วยระบบ เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning - IFCW) เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Braking – IEB) และ เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง (Lane Departure Warning)

 

รายละเอียดสีภายนอกรถและราคา

Toyota Fortuner

ISUZU MU-X

Ford

Nissan Terra Big Minorchange

PPV

PPV

PPV

จะเห็นได้ชัดเจนว่า แต่ละค่ายจะมีช่วงห่างของราคากันพอสมควร โดยรุ่นที่ถูกที่สุดตกเป็นของ ISUZU MU-X ACTIVE ส่วนแพงที่สุดคือ Toyota Fortuner 2.4 G MY2021 แต่เรื่องราคาอย่างเดียวคงบอกไม่ได้ว่าใครดีสุด คงต้องดูที่รายละเอียดกันต่อไป โดยการเปรียบเทียบทั้งหมดนี้ ให้เห็นเป็นข้องมูลในเชิงตัวเลขและความเป็นจริงเท่านั้น ส่วนความรู้สึกในการขับขี่ ทั้งความรู้สึกในการเหยียบคันเร่ง, ความนั่งสบาย, การทรงตัว หรือความนุ่มนวลในการขับขี่ ต้องลองด้วยตัวเองถึงจะรู้ครับ ดังนั้นเหมือนกันทุกครั้งที่ทำการเปรียบเทียบ ที่ขอแนะนำให้ไปลองด้วยตัวเอง จะได้รู้ว่า รถคันไหนที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

 

เรื่องโดย นายเต้ย  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ