Test Drive : รีวิว ทดลองขับ 2021 Ford Ranger Double Cab XLT กระบะยกสูงรุ่นรองท็อป หล่อเข้มดุ ปลอดภัยเต็มคัน

  • โดย : Autodeft
  • 18 ธ.ค. 63
  • 12,683 อ่าน

นับตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ฟอร์ด กระตุ้นตลาดรถปิกอัพอีกครั้ง ด้วยการแนะนำ New Ford Ranger Series ครบทุกรุ่นครบทุกแบบออกจำหน่ายเพื่อปรับให้เข้ากับสิงห์รถกระบะชาวไทยที่ต้องการรถกระบะใช้งานได้ทุกรูปแบบ ทุกงาน ไม่ว่าจะงานหนัก งานราษฎร์ งานหลวงให้สมกับคำสโลแกนที่ว่า Live The Ranger Life สร้างเส้นทางในแบบคุณ

Ford Ranger

ตลอด 9 ปี ของโมเดล T6 ที่ได้ออกสู่สายตาชาวไทยได้สัมผัสนั้น​ โดยรุ่นย่อยของ Ford Ranger ที่ได้รับการตอบรับดีกว่ารุ่นแต่งหล่ออย่าง Wildtrak กับรุ่นโหดอย่าง Raptor คงหนีไม่พ้นรุ่นยกสูง XLT ถึงจะเป็นรุ่นพระรองที่มีออพชั่นลดลง​เมื่อเทียบกับรุ่นท็อป​ แต่ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กัน​ ค่าตัวที่ไม่แพงมาก​ ขุมพลังที่จัดจ้าน จนขายดีและยังต่อยอดตกแต่งให้ดุดันได้อย่างเต็มรูปตามความปรารถนาของเจ้าของรถครั้งนี้ทางผมได้เกียรติ์จาก​ ฟอร์ด เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบ New Ford Ranger โดยรุ่นที่ขับนั้นเป็น Ford Ranger Double Cab XLT MY 2021 รุ่น 2.2 Auto รุ่นปรับปรุงใหม่ 

เปลี่ยนตัวตนใหม่จากความภูมิฐานกลายเป็นความดิบเข้มทั้งคันเริ่มที่ กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูตกแต่งตะแกรงสีดำติดโลโก้ Ranger โดยตะแกรงซ้าย-ขวาตกแต่งด้วยขลิบโครเมี่ยมซึ่งเป็นดีไซน์เดียวกับรุ่น FX4 ที่ปลดการจำหน่ายไป ขนาบข้างกับไฟหน้า Projector เปิด-ปิดอัตโนมัติ กันชนหน้าเป็นสีเดียวกับตัวรถทั้งชิ้นแม้กระทั่งการ์เสริมกันชนหน้าเป็นสีเดียวกับตัวรถเช่นกัน ใส่ไฟตัดหมอกหน้าทรงกลมไร้ LED ติดตั้งมาให้ ด้านข้างสไตล์เอกลักษณ์เฉพาะตัวจากความหรูแกร่งด้วยชุดแต่งโครเมี่ยมกลายมาเป็นโทนสีดำทั้งคันตั้งแต่กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับพับด้วยไฟฟ้า กับที่เปิดประตู บันไดข้างขึ้นรูปตแต่งสีดำทั้งชิ้นเช่นกัน ขนาดล้ออัลลอย 6 ก้านขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 265/65 R17 ของ Bridgestone Dueler H/T จากสีเงินกลายเป็นสีดำทั้งวงเติมเต็มความดุไปอีกระดับ ส่วนช่องลมข้างบังโคลนที่มากับคำว่า 2.2 6 AUTO ยังเป็นโครเมี่ยมเช่นเดิมทั้งนี้สามารถติดสนอร์เกิ้ล เท่ๆสไตล์ออฟโรดได้ เสาอากาศเป็นเสาสั้นติดหลังคารถด้านหลัง

Ford Ranger

ด้านท้ายเดิมๆทุกประการตั้งแต่ไฟท้ายสีขาว-แดงใช้หลอดไฟธรรมดาไม่มี LED กระบะท้ายมีโลโก้ Ford วงรีสีน้ำเงินขนาดใหญ่กับสติ๊กเกอร์ตัวหนังสือ Ranger ขนาดใหญ่ใต้โลโก้ และโลโก้รุ่น XLT เหนือขอบฝากระบะท้ายด้านขวา เพื่อสื่อถึงว่านี่คือรุ่นรองท็อป มือจับประตูสีดำถัดลงมาเป็นกันชนหลังสีดำเงาจากเดิมเป็นโครเมี่ยม ฝังสัญญาณกะระยะการจอดรถด้านหลัง 4 จุด มีไฟเบรกดวงที่ 3 พร้อมไฟส่องในกระบะท้ายพร้อมสวิตช์เปิด-ปิดจากภายในรถ

มิติตัวรถคงเดิมมาตลอด 9 ปีในร่างกระบะ 4 ประตู Double Cab ยกสูง ตั้งแต่ความยาว ความยาว 5,434 มม. ความกว้าง 2,163 มม. ความสูง 1,815 มม. ฐานล้อ 3,220 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 230 มม. น้ำหนักรถ 1,988 กก. ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร ส่วนท้ายกระบะมอบพื้นที่ใช้งานอย่างกว้างขวางด้วยขนาด (กว้างxยาวxสูง) 1,560 x 1,549x 511 มม. ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย

Ford Ranger

Ford Ranger

ภายในคงเดิมและไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่ในรุ่น MY2021 ของ Ford Ranger Double Cab XLT เปลี่ยนวัสดุหุ้มเบาะนั่งจากเดิมเป็นกำหมะหยี่สีดำเป็นกึ่งหนังแท้สีดำ โดยมีฟังก์ชั่นเดิมๆยกจากรุ่น MY2020 ตั้งแต่ ตัวเบาะนั่งคู่หน้าโดยด้านคนขับปรับแบบคันโยกสูง-ต่ำ 6 ทิศทางไร้ไฟฟ้าเหมือนรุ่นท็อป แต่ก็ใช้งานสบายๆ พร้อมดันหลังหรือ Lumbar Support ด้านคนขับ ส่วนคนนั่งปรับด้วยคันโยกธรรมดา 4 ทิศทาง ตัวเบาะคู่หน้าเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างจุดขายให้กับคนใช้รถเพราะตัวเบาะทรงใหญ่โตออกแบบสบายโอบกระชับดีแม้ยามเดินทางไกลโดยตัวเบาะมีความหนาเป็นพิเศษรองรับด้านข้างแบบกระชับ เบาะนั่งด้านหลังกว้างสบายพร้อมหมอนศรีษะ 3 ตำแหน่งและที่วางแก้วในที่วางแขน ด้านหลังมีแค่ช่องเสียบไฟกลมๆขนาด 12 V อย่างเดียวแต่ไร้ช่องเสียบปลั๊กไฟ 230 V ไว้ต่อชาร์จสมารท์โฟนและใช้งานโน๊ตบุ๊ค

Ford Ranger

Ford Ranger

แผงคอนโซลหน้าดีไซน์เรียบง่ายเล่นระดับพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังกืชั่น 4 ก้านหุ้มหนังปรับสูง-ต่ำได้ พร้อมสวิตช์การทำงานทั้งวิทยุ มาตรวัด และ Cruise Control กระจกมองข้าง ถัดลงมาคือสวิตช์เปิด-ปิดไฟหน้า ไฟตัดหมอกปรับความสว่างมาตรวัดและสวิตช์เปิด-ปิดการทำงานไฟส่องสว่างใต้ชุดไฟเบรกดวงที่ 3 มาตรวัดเรืองแสงแบบเข็มแบบเดียวกับรุ่น Raptor ที่มีทั้งมาตรวัดความเร็วฝั่งกับวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ขวามือกับรอบเครื่องยนต์ฝั่งซ้ายมือกับวัดอุณหภูมิ คั่นกลางด้วยจอ TFT ขนาด 4.2 ไว้บอกการทำงานของตัวรถ วิทยุ เป็นต้น แถมปรับเมนูบอกการทำงานของตัวรถเป็นภาษาไทยได้

Ford Ranger

คอนโซลกลางมาพร้อมระบบความบันเทิง SYNC 3 ด้วยจอสัมผัสขนาดใหญ่แบบสี Multi-Touch 8 นิ้ว พร้อมเมนูและสั่งงานด้วยภาษาไทย อ่านง่ายเข้าใจง่ายรองรับ Apple CarPlay, Android Auto แสดงการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ฯลฯ พร้อมลำโพงคุณภาพ 6 จุดที่ให้เสียงดี มีระบบช่วยโทรฉุกเฉิน (Emergency Assistance) เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ และต่อสายไปที่เบอร์ 1669 เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน รองลงมาใต้แผงเป็นสวิตช์ควบคุมการทำงานของจอสัมผัส งานนี้ตัดช่องใส่ CD ตามสมัยนิยม เครื่องปรับอากาศแยกอุณหภูมิที่รุ่นนี้แยกได้แค่โซนเดียว และช่องต่อ USB ถัดลงมาอีกคือ คอนโซลเกียร์ทรงใหญ่จับกระชับด้วยวัสดุหุ้มหนังทรงเหลี่ยม พร้อมปุ่มปิดระบบ TCS กล่องคอนโซลกลางใส่ของจุกจิก ที่วางแก้วน้ำ กระจกมองหลังอัตโนมัติและการเปิดประตูเข้ามาผ่านการใช้งานของกุญแจรีโมทแบบพับเก็บได้ Jack Knife Key กับระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบกุญแจบิด ผสานการทำงานของเซ็นทรัลล็อก แบบล็อกอัตโนมัติเมื่อรถเคลื่อนที่ในความเร็วที่กำหนดไว้

Ford Ranger

Ford Ranger Double Cab XLT MY 2021 ผูกขาดกับขุมพลังยอดนิยมที่ขึ้นชื่อในเรื่องความเร้าใจในการขับขี่แบบพอดีๆ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแปรผัน Duratroq TDCI 2.2 ลิตร (รหัส P4AT) High Power ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,198 ซีซี อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์เป็น 15.7:1 ระยะชัก/ขนาดกระบอกสูบ 86/94.6 มม. ให้กำลังถึง 160 แรงม้าที่ 3,200 รอบ/นาที แรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 385 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที มีระบบเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนนมัติ 6 สปีด ปล่อย CO2 ได้ 197 ก./กม. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมด แบบ Sequential Shift +/- สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ และยังมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้เลือก

Ford Ranger

Ford Ranger

ครั้งนี้ฟอร์ดเลือกเส้นทางกรุงเทพฯ-ราชบุรี ระยะทางรวมเกือบ 200 กม. โดยจุดหมายปลายทางที่ชุมชนบ้านพุระกำเพื่อนำสิ่งของประเภทเครื่องขยายเสียงและอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องมาให้กับทางชุมชน ตลอดการขับขี่จากกรุงเทพฯ ผ่านถนนราชพฤกษ์ ถนนบรมราชชนี เข้าถนนเพชรเกษม จ. นครปฐม กับ จ.ราชบุรี เส้นทางทั่วไป 2-3 เลน การขับขี่นั้นเหลือเฟือไม่ต้องออกกำลังมากมายขับเรียบง่าย ความนิ่งสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์แทบไม่มีตลอดการขับขี่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นของเครื่องยนต์ 2.2 นี้ที่ทางใน Ford Ranger และอดีตคู่แฝดจากญี่ปุ่น ก็ตาม และเมื่อเข้าเส้นทางที่จะไป อ.สวนผึ้ง ผ่าน บ.ชัฎป่าหวาย กับทางหลวงหมายเลข 3208 กับ 3087 ที่เจอแต่สองเลวสวนเป็นส่วนใหญ่ กำลัง 160 ม้า แรงบิด 385 ให้การตอบสนองเร่งแซงทันใจแบบนิ่งๆแต่ก็ไม่หน่วงไม่อืดแต่อย่างใด ด้านการทำงานของรอบเครื่องยนต์ ในช่วงความเร็ว 90-120 กม./ชม.ทำผลงานไม่ถึง 2,000 รอบ/นาที แต่ละช่วงของความเร็วมาแบบพอดีๆแอบสุขุม ด้วยรอบตั้งแต่ 1,500, 1,700, 1,900 และ 2,000 รอบ/นาที ตามลำดับ

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดมีอัตราทดดังนี้ เกียร์ 1 = 4.17 เกียร์ 2 = 2.34 เกียร์ 3 = 1.52 เกียร์ 4 = 1.14 เกียร์ 5 = 0.87 เกียร์ 6 = 0.69 เกียร์ถอยหลัง = 3.40 อัตราทดเฟืองท้าย = 3.73 เกียร์ลูกนี้ใช้งานง่ายเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ค่อนข้างไว ในแต่ละช่วงเกียร์ ถ้าขับทั่วๆไปแทบไม่รู้สึกกระตุกตัดต่อนิ่มๆเนียนๆไร้รอยต่ออย่างน่าอัศจรรย์ แต่สำหรับการเร่งแซงสวนเลนสวนอย่างเช่นทางหลวงหมายเลย 3208 กับ 3087 เข้าสวนผึ้งงานนี้ต้องใช้เกียร์ D เท่านั้น ห้ามใช้เกียร์ +/- เป็นอันขาด เพราะจะทำให้กำลังรอบตกลงและออกอาการอืดในการแซงได้ซึ่งเกียร์ +/- จะสงวนไว้ใช้สำหรับการขึ้น-ลงทางชัน

Ford Ranger

ระบบพวงมาลัยของ Ford Ranger Double Cab XLT MY 2021 เป็นแบบพาวเวอร์แบบไฟฟ้า (EPAS) นับตั้งแต่ ฟอร์ด ใช้ระบบพวงมาลัยไฟฟ้ามาตลอด 5 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นระบบพวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาเมื่อขับความเร็วต่ำและปรับเน้นความแม่นยำเมื่อขับที่ความเร็วสูงหรือทางลุยก็ปรับน้ำหนักให้เหมาะสมกับสภาพถนนที่เต็มไปด้วยหิน ร่องลึก เนินสารพัดเป็นต้น พร้อมช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กันโคลง ด้านหลังเป็นแบบแหนบแผ่นซ้อนไม่ว่าจะทาเรียบ หรือทางขุรขระ หลุมบ่อ ให้ความนุ่มผสมกับหนึบเข้าด้วยกันและไม่มีอาการดีดเด้ง โยนตัวและมั่นคงในการทรงตัวเกาะถนน

Ford Ranger

Ford Ranger

มาถึงไฮไลต์การขับรถเข้าไปยังชุมชนบ้านพุระกำ ซึ่งตอนแรกคิดว่ารถที่เราขับเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง จะไปได้หรือ แต่อินสตั๊กเตอร์อย่างพี่เบิร์ด รติ จาก​ GTR-Max บอกว่าไม่ต้องเป็นออฟโรดก็ไปได้ ยิ่งทำให้มั่นใจในการขับขี่เพิ่มขึ้น​ และความโชคดีที่ว่าคือวันที่เราไปเป็นช่วงหน้าหนาวไม่มีฝนตกจึงทำให้การขับขี่เพื่อไปทำความดีนั้นสะดวกขึ้น ระหว่างการเดินทางเจอแต่ทาเส้นทางทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นถนน เส้นทางลูกรังขึ้นลงเนินภูเขาและลำธาร แต่ด้วยระบบส่งกำลังที่หล่อหลอมเข้ากับเครื่อง 2.2 ลิตรแสดงกำลังได้อย่างสนุก ลุยฝ่าฟันทุกอุปสรรคที่ยากลำบากจนร้องเพลงสบายๆกันเลยทีเดียว ครั้งนี้เป็นการได้โชว์ระบบตัวช่วยต่างๆที่เสริมเข้ามาเป็นออพชั่นประจำรถ ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ถ้าใช้งานออฟโรด ยังให้การยึดเกาะที่ยอดเยี่ยมไม่ไถลไปในทางใดทางหนึ่ง มาพร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control และระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ (ROM) แต่ที่ชอบคือระบบช่วยออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (HLA) เหมาะอย่างยิ่งในทางชัน ระบบจะให้รถอยู่กับที่ประมาณ 2-3 วินาที หลังจากนั้นให้แตะคันเร่งเดินหน้าต่อไป ซึ่งป้องกันไม่ให้ไหลลงนับว่าเป็นความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับกระบะยุคนี้

Ford Ranger

Ford Ranger

Ford Ranger

เมื่อเดินทางไปถึงชุมชนบ้านพุระกำผมและเพื่อนๆพี่ๆสื่อมวลชนอีก 10 ชีวิต ได้ร่วมกิจกรรมส่งมอบและติดตั้งชุดเครื่องเสียง ได้เป็นผลสำเร็จซึ่งผมเองลงมือต่อสายไฟประกอบให้เครื่องขยายเสียงทำงานและเครื่องขยายเสียงรุ่นใหม่ที่ทางเราส่งมอบและติดตั้งให้นั้นเป็นรุ่นใหม่ทันสมัยเชื่อมบูลทูธได้ โดยตัวแทนของชุมชนบ้านพุระกำบอกมาว่าต้องขอบคุณทางฟอร์ดสำหรับชุดเครื่องเสียงนี้โดยใช้ทดแทนรุ่นเก่าที่สภาพเสื่อมตามอายุ​ จุดประสงค์นั้นเพื่อเป็นศูนย์รวมการกระจายข่าวสารและเตือนภัยให้แก่ชุมชน ในการเฝ้าระวังภัยต่างๆรวมถึงแจ้งข่าวสารของทางการให้ชาวบ้านได้รับทราบความเคลื่อนไหวของโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนไป

Ford Ranger

Ford Ranger

การปรับมาดใหม่ครั้งนี้​ ทำให้ลูกค้าชาวไทยตัดสินใจเป็นเจ้าของกระบะพันธุ์แกร่งได้ง่ายขึ้นด้วยลุคส์แนวเข้มโหด​ ด้วยชุดแต่งสีดำเงาทั้งคัน แต่ก็ยังมีความหรูหราด้วยเบาะนั่งกึ่งหนังแท้กับออพชั่นพอเพียงตามบุคลิกของรุ่น​ ความนิ่งความเงียบของเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร คงเส้นคงวามาตลอดตั้งแต่จำหน่ายครั้งแรกในเครื่องเดิม 150 แรงม้า จนมาถึง 160 แรงม้า แถมยังปรับให้มีความกระฉับกระเฉงขึ้น​ รวมถึงช่วงล่างที่นุ่ม หนึบ ไม่เด้งย้วย โดยความประหยัดน้ำมันทำได้ 12-15 กม./ลิตร พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าน้ำหนักดี เหมาะกับการขับทุกช่วงความเร็ว เบาะนั่งสบายไม่เมื่อยล้าในการขับขี่แถมตัวช่วยระบบความปลอดภัยที่มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งการทรงตัว การกันลื่นไถล และกันพลิกคว่ำ

กระบะยกสูงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพและสมรรถนะการขับขี่ที่โดดเด่นเพื่อรับมือกับทุกการใช้งานและไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งตอบโจทย์การออกไปผจญภัยใช้ชีวิตในเส้นทางทุกรูปแบบ ผลักดันให้กล้าออกไปใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ไปอีกขั้นในราคาไม่เกิน 9 แสนบาท (899,000 บาท) กับกระบะยกสูงรุ่นรองท็อป Ford Ranger Double Cab XLT MY 2021 รุ่น 2.2 Auto

 

เรื่องและขับทดสอบโดย นายเต้ย

 

ขอขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชิญทีมงาน Autodeft.com เข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับรถกระบะยกสูง Ford Ranger Double Cab XLT MY 2021

Ford Ranger

Ford Ranger

 

สิ่งที่ชอบ >>>ค่าตัวสมเหตุสมผลข้าวของออพชั่นให้มาค่อนข้างครบ รูปลักษณ์เปลี่ยนไปให้หล่อเข้ม ขุมพลังจัดจ้านตามบุคลิกของมัน เน้นความเร้าใจเร่งแซงดี ช่วงล่างไม่เด้ง ความนิ่งความเงียบของเครื่องยนต์ชูดจุดเด่นได้อย่างยอดเยี่ยมพวงมาลัยไฟฟ้าทำงานดีไม่แพ้พวงมาลัยแบบน้ำมัน และแผงบังแดดสามารถปรับโยกแผงไปไว้ที่ด้านคนขับและคนนั่งและยังยื่นออกมาเพื่อบังแดดได้นับว่าใส่ใจรายละเอียดอย่างดียิ่ง

สิ่งที่ไม่ชอบ >>>  ล้ออัลลอยลายเชยไปหน่อยควรนำเอาลายเดียวกับรุ่น FX4 และกล้องมองหลังใส่เป็นออพชั่นมาตรฐาน

 

 

ชม Gallery Test Drive Ford Ranger XLT MY2021 ได้ที่นี่ !!

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ