เจาะรถเด่น!! 2022 Mercedes-Benz EQS เก๋งใหญ่พลังไฟฟ้าล้วนประกอบไทยครั้งแรก จ่อเผยจริงภายในปีนี้

  • โดย : Autodeft
  • 26 ส.ค. 64
  • 6,504 อ่าน

นับตั้งแต่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เยอรมนีแตรียมความพร้อมกับการปลี่ยนรูปแบบการตลาดเพื่อรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปกับการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบบเต็มตัวโดยตั้งแต่ปี 2025 รถยนต์ที่จะเปิดตัวต้องเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้าเท่านั้น

Mercedes-Benz

โดยภายในปี 2025 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะมีรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในทุกเซกเมนต์โดยจะสามารถเลือกรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้ทุกรุ่นที่บริษัทผลิตขึ้น ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีความตั้งใจที่จะเร่งความเร็วในการปรับกลยุทธ์โดยยังคงเป้าหมายเดิมในการทำกำไร โดยเริ่มจากการเปิดตัวโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 3 แบบในปี 2025 ได้แก่ MB.EA, AMG.EA และ VAN.EA ทำให้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ได้รับอานิสสงส์ด้วยเช่นกันโดยเตรียมความพร้อมในสายการผลิตให้สอดคล้องกับกลยุทธ์นี้ไว้ก่อนแล้ว ทั้งการเตรียมความพร้อมในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานในประเทศไทย และการลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านการรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) และการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2019 ต่อยอดจากการที่เราเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ PHEV ระดับลักชัวรีด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายในแต่ละเซกเมนต์ที่สุด

Mercedes-Benz EQS

และในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 เตรียมสร้างความตื่นเต้น ด้วยการส่งรถยนต์กหรูรุ่นใหม่มาถึง 2 รุ่น โดย 1 ใน 2 นั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยพัฒนาขึ้นมาจากแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับ Executive Class ที่หลอมรวมทั้งเทคโนโลยี ดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้งาน และการเชื่อมต่อที่มอบความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารและเป็นคันแรกที่ผลิตในประเทศไทยกับ The new Mercedes-Benz EQS โดยรถยนต์รุ่นนี้เป็นรถไฟฟ้ารูปแบบ Sedan สุดหรูระดับ S-Class งานออกแบบส่วนใหญ่มาจากต้นแบบ Vision EQS concept เกือบทั้งหมด โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแผงสีดำ ที่คาดด้วยแสง Daytime Running Light แบบ LED พาดยาวเป็นแนวนอนตลอดขอบกระจังหน้าด้านบน พร้อมไฟหน้าแบบ LED พร้อมระบบฉายแสงอัจฉริยะระดับ 1.3 ล้านพิกเซล เพื่อเอาไว้ฉายสัญลักษณ์หรือกราฟฟิคลงบนถนนด้านหน้าเพื่อเป็นการเตือนผู้ขับขี่หรือสื่อสารกับรถคันอื่นได้ ไฟท้ายแบบ LED ที่มีแสงพาดยาวขวางเป็นแนวนอนตลอดฝาท้ายเช่นกัน ส่วนล้อแม็กซ์ มีมาให้เลือกเป็นออพชั่นทั้งขนาด 19, 20 และ 21 นิ้ว

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

ภายในโดดเด่นจากหน้าจอรูปแบบใหม่ MBUX Hyperscreen พาดเต็มแผงคอนโซลหน้า ประกอบไปด้วยหน้าจอข้อมูลการขับขี่ 12.3 นิ้ว, หน้าจอกลาง Infotainment ขนาด 17.7 นิ้ว และหน้าจอสำหรับความบันเทิงของผู้โดยสารด้านหน้า 12.3 นิ้วอีก 1 รอ รวมทั้ง 3 จอจะมีความยาวราว 1,410 มิลลิเมตร ส่วนผู้โดยสารด้านหลัง จะมีหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วให้อีก 2 จอสำหรับความบันเทิงส่วนตัว เครื่องเสียงใช้ของ Burmester พลังขับ 710 วัตต์ จากลำโพง 15 ตำแหน่ง แอร์แบบแบ่ง 4 โซน ภายในหุ้มเบาะด้วยหนังแท้คุณภาพดีสีขาว

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

ขุมพลังไฟฟ้ามาพร้อมกัน 2 รุ่นคือรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง EQS 450+ และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ EQS 580 4Matic โดยรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับหลังนั้น จะใช้มอเตอร์กำลังขับ 329 แรงม้า แรงบิด 568 นิวตันเมตร ที่สร้างอัตราเร่งจาก 0-100 ได้ใน 6.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ EQS 580 4Matic ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ให้กำลังรวมได้ 516 แรงม้า แรงบิด 855 นิวตันเมตร ที่ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 4.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กิโลเมตร/ชั่วโมงเช่นกัน แพคมาพร้อมกับแบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลมากสุด 770 กิโลเมตรจากการชาร์จ 1 ครั้ง (คาดจะเป็นรุ่น EQS 450+) รองรับการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟสูงสุด 200 กิโลวัตต์ ทำให้ชาร์จไฟจาก 10-80% ได้ใน 31 วินาที และถ้าชาร์จเพียง 15 นาที จะทำให้เพิ่มระยะให้มากขึ้นได้สูงสุด 300 กิโลเมตร (ในรุ่น รุ่น EQS 450+) แต่ถ้าชาร์จด้วยสายชาร์จขนาด 11 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาชาร์จให้เต็มได้ใน 10 ชั่วโมง แต่ถ้าเลือกชุดชาร์จออพชั่นพิเศษ 22 กิโลวัตต์ จะลดเหลือเวลาในการชาร์จ 10-100% ได้ในเวลา 5 ชั่วโมงเท่านั้นเอง พร้อมระบบความปลอดภัยรอบคัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน adaptive cruise control, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน lane-keep assist, ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน lane-centering assist, ระบบอ่านป้ายจราจร traffic-sign recognition, ระบบช่วยในการเปลี่ยนเลน lane-change assist, ระบบเตือนมุมบอดด้านข้าง blind-spot monitoring, ระบบเตือนรถวิ่งตัดด้านหลังเมื่อถอยหลัง rear cross-traffic alert เป็นต้น

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

The new Mercedes-Benz EQS เวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา ผลิตในประเทศไทย เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 ซึ่งเป็นไปได้ว่าปลายปีนี้จะได้พบกัน แต่สเปกสำหรับเมืองไทยจะเปลี่ยนแปลงยังไงต้องติดตาม

 

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ