2021 Mercedes-Benz EQS เก๋งใหญ่พลังไฟฟ้าคันหรูประกอบเสร็จจากโรงงานเยอรมนีแล้ว

  • โดย : Autodeft
  • 13 พ.ค. 64
  • 6,203 อ่าน

พึ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นานสำหรับ Mercedes-Benz EQS เก๋งรุ่นใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วน ที่มีจุดเด่นทั้งความใหญ่โตสมฐานะ แบบเดียวกับ Mercedes-Benz S-Class พร้อมจุดเด่น วิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 770 กิโลเมตร/การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง จนถูกอกถูกใจสาวกรถหรูที่แสวงหาความแปลกใหม่

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

ล่าสุด เมอรเซเดส-เบนซ์ ประกาศมาแล้วว่า Mercedes-Benz EQS เจ้าเก๋งหรูคันนี้ เปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการแล้วที่โรงงาน Sindelfingen ประเทศเยอรมนี โดยโรงงานนี้ มีแรงงานมากกว่า 1,500 คน ที่มีความยืดหยุ่นในการผลิตด้วยระบบดิจิทัลสมารถผลิตรุ่นนี้ รวมถึง รุ่นอื่นๆ ที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละประเทศแถมเป็นโรงเดียวกันที่ประกอบทั้ง Mercedes-Benz S-Class และ Mercedes-Maybach S-Class

สำหรับ Mercedes-Benz EQS เป็นรถไฟฟ้ารูปแบบ Sedan สุดหรูระดับ S-Class งานออกแบบส่วนใหญ่มาจากต้นแบบ Vision EQS concept เกือบทั้งหมด โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแผงสีดำ ที่คาดด้วยแสง Daytime Running Light แบบ LED พาดยาวเป็นแนวนอนตลอดขอบกระจังหน้าด้านบน พร้อมไฟหน้าแบบ LED พร้อมระบบฉายแสงอัจฉริยะระดับ 1.3 ล้านพิกเซล เพื่อเอาไว้ฉายสัญลักษณ์หรือกราฟฟิคลงบนถนนด้านหน้าเพื่อเป็นการเตือนผู้ขับขี่หรือสื่อสารกับรถคันอื่นได้ ไฟท้ายแบบ LED ที่มีแสงพาดยาวขวางเป็นแนวนอนตลอดฝาท้ายเช่นกัน ส่วนล้อแม็กซ์ มีมาให้เลือกเป็นออพชั่นทั้งขนาด 19, 20 และ 21 นิ้ว

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

ภายในโดดเด่นจากหน้าจอรูปแบบใหม่ MBUX Hyperscreen พาดเต็มแผงคอนโซลหน้า ประกอบไปด้วยหน้าจอข้อมูลการขับขี่ 12.3 นิ้ว, หน้าจอกลาง Infotainment ขนาด 17.7 นิ้ว และหน้าจอสำหรับความบันเทิงของผู้โดยสารด้านหน้า 12.3 นิ้วอีก 1 รอ รวมทั้ง 3 จอจะมีความยาวราว 1,410 มิลลิเมตร ส่วนผู้โดยสารด้านหลัง จะมีหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วให้อีก 2 จอสำหรับความบันเทิงส่วนตัว เครื่องเสียงใช้ของ Burmester พลังขับ 710 วัตต์ จากลำโพง 15 ตำแหน่ง แอร์แบบแบ่ง 4 โซน ภายในหุ้มเบาะด้วยหนังแท้คุณภาพดีสีขาว

ขุมพลังไฟฟ้ามาพร้อมกัน 2 รุ่นคือรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง EQS 450+ และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ EQS 580 4Matic โดยรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับหลังนั้น จะใช้มอเตอร์กำลังขับ 329 แรงม้า แรงบิด 568 นิวตันเมตร ที่สร้างอัตราเร่งจาก 0-100 ได้ใน 6.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ EQS 580 4Matic ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ให้กำลังรวมได้ 516 แรงม้า แรงบิด 855 นิวตันเมตร ที่ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 4.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กิโลเมตร/ชั่วโมงเช่นกัน แพคมาพร้อมกับแบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลมากสุด 770 กิโลเมตรจากการชาร์จ 1 ครั้ง (คาดจะเป็นรุ่น EQS 450+)

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS

รองรับการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟสูงสุด 200 กิโลวัตต์ ทำให้ชาร์จไฟจาก 10-80% ได้ใน 31 วินาที และถ้าชาร์จเพียง 15 นาที จะทำให้เพิ่มระยะให้มากขึ้นได้สูงสุด 300 กิโลเมตร (ในรุ่น รุ่น EQS 450+) แต่ถ้าชาร์จด้วยสายชาร์จขนาด 11 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาชาร์จให้เต็มได้ใน 10 ชั่วโมง แต่ถ้าเลือกชุดชาร์จออพชั่นพิเศษ 22 กิโลวัตต์ จะลดเหลือเวลาในการชาร์จ 10-100% ได้ในเวลา 5 ชั่วโมงเท่านั้นเอง พร้อมระบบความปลอดภัยรอบคัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน adaptive cruise control, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน lane-keep assist, ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน lane-centering assist, ระบบอ่านป้ายจราจร traffic-sign recognition, ระบบช่วยในการเปลี่ยนเลน lane-change assist, ระบบเตือนมุมบอดด้านข้าง blind-spot monitoring, ระบบเตือนรถวิ่งตัดด้านหลังเมื่อถอยหลัง rear cross-traffic alert เป็นต้น

Mercedes-Benz EQS

Mercedes-Benz EQS เตรียมวางจำหน่ายที่สหรัฐฯ ราวเดือนกันยายนนี้ ยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการออกมาแต่อย่างใด ส่วนเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา มีแผนที่จะวางจำหน่ายในออสเตรเลียช่วงเดือนธันวาคมนี้ ดังนั้นในประเทศไทย มีลุ้นเข้ามาแน่นอนไม่น่าจะเกินช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า

ที่มา Carscoops

 

 

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ