นิสสัน ประกาศปิดสายการผลิต Nissan Navara ที่สเปน สิ้นปีนี้ คาดโยกมาที่ไทยเพื่อป้อนตลาดยุโรป

  • โดย : Autodeft
  • 9 มิ.ย. 64
  • 5,816 อ่าน

หลังจากที่นิสสัน ประกาศแผนธุรกิจระยะ 4 ปี เพื่อเป็นการสร้างกำไรสร้างรายได้ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น คาดหวังว่ามีกำไรเติบโตร้อยละ 5 จากผลการดำเนินงาน และ ร้อยละ 6 จากสัดส่วนทางการตลาดทั่วโลก เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณปี 2023 ไป

Nissan Navara

ทำให้ค่ายรถยนต์เพื่อนทีแสนดีรายนี้ตัดค่าโสหุ้ยที่ไม่จำเป็นออก เพื่อประคับประคององค์กรให้แข็งแกร่งรวมถึงหยุดการทำตลาดและหยุดการประกอบในบางประเทศ อย่างประเทศสเปนที่เมืองบาร์เซโลน่า ซึ่งเป็นฐานการประกอบกระบะ Nissan Navara ก็เป็นหนึ่งในโรงงานที่มีอันต้องปิดตัวลง

โดยล่าสุด นิสสัน สเปนประกาศออกมาว่าปิดโรงงานภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งโรงงานดังกล่าวผลิตทั้งรถยนต์ Renault โดยผลิตรุ่น Renault Alaska กับ Nissan NV 200e โดยจะย้ายกลับไปผลิตที่โรงงงานของ Renault ในฝรั่งเศส และ Nissan Navara มีความเป็นไปได้ที่ว่าจะย้ายมาประกอบที่โรงงาน บางนา-ตราด กม. 21 จ.สมุทรปราการ ซึ่งสอคคล้องกับการปิดโรงงานอินโดนีเซีย เพื่อดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

Nissan navara

Nissan navara

ผนวกกับตลาดรถปิกอัพที่สสเปนและยุโรปหดตัวลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวตของชาวยุโรป นอกจากนี้ โรงงานในสเปน อีก 2 ที่ ทั้งที่เมือง Los Corrales de Buelna และ Avila ยังคงดำเนินการผลิตต่อไป

ที่มา Paulan และ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมาดริด

 

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com 

5 เรื่องน่าสนใจ