เรื่องราวของ Honda Civic Type R ปี 2023 รถแรงที่แฝงไปด้วยเสน่ห์แห่งความงาม

  • โดย : PR Autodeft
  • 26 ก.ค. 65
  • 3,778 อ่าน

รถตระกูล Civic ที่มาพร้อมรูปโฉมใหม่อันแสนโฉบเฉี่ยว ควบตำแหน่งรถจากค่าย Honda ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยออกขายมาในตลาดสหรัฐอเมริกา

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นจุดตัดของ 2 เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากแดนซามูไรอย่าง Honda ประการแรก คือ เป็นวันครบรอบปีที่ 30 ของชื่อเรียกรถในแบรนด์ "R" ซึ่งปรากฏครั้งแรกในรถรุ่น NSX-R เมื่อปี 1992 ซึ่งถือเป็นรถแข่งซูเปอร์คาร์ NSX ที่เน้นทำตลาดเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ประการที่สอง คือ เป็นวันครบรอบ 50 ปี ของแบรนด์ Civic ที่ถูกด้อยค่าสารพัดในเวลานั้น โดยในเวลาต่อมา Civic ก็ได้พิสูจน์ตัวเองโดยการสร้างชื่อเสียงที่ถูกกล่าวขานในแง่ของความน่าเชื่อถือ แถมด้วยประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิง และความเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่โดยรวม

ครั้นเมื่อเราได้นำเหตุการณ์ทั้ง 2 มารวมกันแล้ว คุณก็จะได้รถ Honda รุ่น Civic Type R ซึ่งเพิ่งเปิดตัวออกมาเป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 และหากจะว่าไป การนำแบรนด์ NSX และ Civic ซึ่งได้รับความนิยมมากมารวมกันนั้น ก็แทบจะเรื่องที่เข้ากันไม่ได้ แม้ทั้ง 2 แบรนด์จะมาจากบริษัทเดียวกันก็ตาม แต่หากเราจะขุดลึกในความเป็นแบรนด์ Civic ลงไปอีกสักหน่อย คุณก็จะเห็นได้ว่าการรวมกันครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงรถรุ่นธรรมดาๆที่จะหาได้ตามข้างทางทั่วไป โดยรถรุ่น Civic Type R ตัวใหม่นี้ ได้รับการติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ ที่มากับจังหวะวาล์วแปรผัน และฝาครอบกระโปรงหน้าแบบต่ำพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้เห็นทัศนวิสัยด้านหน้าอย่างสูงที่สุด ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดว่ารถรุ่น Civic Type R ตัวใหม่นี้ จะเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อในตลาดกับ Toyota Corolla หรือ Chevy Cavalier อย่างแน่นอน

กล่าวได้ว่าทางค่าย Honda ยังคงรักษาความลับของรถรุ่น Honda Civic Type R ปี 2023 ไว้ได้อยู่ โดยคำใบ้เพียงอย่างเดียวของสิ่งที่อยู่ภายในรถรุ่นใหม่ตัวนี้ก็คือ การอ้างว่า Civic Type R จะเป็นรถยนต์ของค่าย Honda ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยออกสู่ตลาดมาในประเทศสหรัฐฯ และเป็นรถรุ่น Type R ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย นั่นก็หมายความว่าเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบที่ได้รับการติดตั้งนั้น จะสามารถให้กำลังที่มากกว่า 306 แรงม้า ที่รถ CTR รุ่นล่าสุดครอบครองตำแหน่งอยู่ และในทางเทคนิคแล้ว รถรุ่นนี้จะให้กำลังมากกว่า 316 แรงม้า ซึ่งเป็นกำลังสูงสุดที่รถรุ่นก่อนหน้านี้ที่ผลิตออกมาในญี่ปุ่นและยุโรปเคยทำได้

โดยรถรุ่นนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วถึงพลังขับเคลื่อนสูงสุดนี้แล้วบนสนามทดสอบในบ้านของค่าย Honda โดยมันได้สร้างสถิติต่อรอบใหม่สำหรับรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ณ สนาม Suzuka Circuit ซึ่งเป็นสถิติที่ถูกกระชากโดยบังเอิญมาจากรถรุ่น Civic Type R Limited Edition ตัวก่อน

 

นอกเหนือจากขุมพลังที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแล้ว Honda ยังกล่าวอีกว่า รถรุ่น Civic Type R ปี 2023 จะมาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่มีการปรับปรุงใหม่และระบบจับคู่รอบ นอกจากนี้ ตัวรถจะถูกออกแบบให้ยาวขึ้น พร้อมความสูงที่ต่ำลง และมีความกว้างมากกว่าเดิม แถมด้วยขนาดยางที่จะกว้างขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย

 

และนั่นคือทั้งหมดที่ทาง Honda ยินดีที่จะเปิดเผยในเรื่องของฮาร์ดแวร์ของรถในตอนนี้ แต่สิ่งที่เราสามารถเห็นได้ด้วยตาตนเองอีกอย่างก็คือ รถรุ่น Civic Type R ปี 2023 จะมีรูปลักษณ์ใหม่ที่สุดแสนเซ็กซี่ ด้วยรูปทรงที่ทั้งเฉียบคมและเด็ดเดี่ยว มีการตัดในส่วนของช่องระบายอากาศปลอมและเส้นสายที่รุงรังของรถรุ่นก่อนออกไปจนหมดสิ้น ซึ่งสิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นตัวที่รบกวนสมาธิของผู้ขับขี่อย่างมาก โดย Civic Type R รุ่นใหม่นี้ ได้เพิ่มเส้นสายที่เพรียวบาง และยังเสริมด้วยระบบแอโรในตัวเพื่อสร้างแพ็คเกจที่ดูกระชับและดึงดูดสายตาให้กับผู้ที่เฝ้ามอง

 

ซึ่งทั้งหมดนั้นเห็นได้ชัดว่าการออกแบบรถรุ่นใหม่นี้มีพื้นฐานมาจากรถ Civic รุ่นปกติ ที่เปิดตัวออกมาในปี 2021 แต่เราคิดว่า Type R จะมีรูปลักษณ์ใหม่ที่ดีกว่ารถรุ่นพื้นฐาน หรือแม้แต่รถปี 2022 อย่าง Civic Si โดยส่วนหนึ่งที่ว่ามาอาจจะเป็นส่วนของกันชนหน้าของ CTR ที่ดูดุดันกว่าด้วยช่องไอดีที่ใหญ่ขึ้น หรือการเพิ่มช่องระบายอากาศและสเกิร์ตด้านข้างที่บังโคลนตามหลักอากาศพลศาสตร์ หรือบางทีอาจเป็นในส่วนของดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังหรือปีกสไตล์รถทัวร์ริ่งที่ดูมีความเบามาก หรืออาจมาจากการยืดของตัวรถให้มากขึ้น โดยรวมไปถึงส่วนของประตูหลังที่ออกแบบใหม่เพื่อรองรับเส้นรอบวงที่ขยายกว้างขึ้น

 

แน่นอนว่าองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนเป็นตัวช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับรถยนต์ได้ทุกคัน แต่การที่จะสรุปว่ารถรุ่น CTR นั้นดูดีกว่า Si ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดได้ และเมื่อพิจารณาจากรถรุ่นก่อนๆแล้ว ตอนนี้เราสามารถพูดได้อย่างเต็มปากแล้วว่า รถรุ่น Civic Type R เป็นรถที่เราภูมิใจ โดยเฉพาะเมื่อมองย้อนกลับไปจากจุดที่มันได้ถือกำเนิดขึ้นมา

 

การออกแบบห้องโดยสารที่แสนชาญฉลาดของ Civic Type R จะกลับมาในรูปแบบสีแดงสดสไตล์ดั้งเดิม ที่เคยถูกใช้เพื่อตกแต่งรถในแบรนด์ R รุ่นที่ผ่านมา และมีการนำเอาเกียร์ที่ทำจากอะลูมิเนียมอันแสนบางเฉียบกลับคืนมาเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นจุดเด่นในข้อเสนอที่ออกมาสำหรับรถในสนามแข่งของค่าย Honda โดยทาง Honda ได้กล่าวว่า วัสดุที่ใช้หุ้มเบาะนั่งนั้นจะมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสูงช่วยลดการลื่นของผู้ขับขี่ในระหว่างการเข้าโค้ง พร้อมกับติดลำดับหมายเลขการผลิต ไว้ที่คอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่ามีการผลิตรถรุ่นนี้ออกมาในจำนวนจำกัด

ส่วนออฟชั่นใหม่อื่นๆที่จะออกมากับรถรุ่นปี 2023 นี้ก็คือ การอ่านค่าอุปกรณ์เฉพาะส่วนเมื่อผู้ขับขี่เลือกโหมดการขับแบบ +R ซึ่งจะมีการใช้จอแสดงผลกราฟิกในส่วนของรอบต่อนาทีและไฟแสดงรอบเครื่อง เพื่อให้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วเมื่อผู้ขับขี่เร่งความเร็วรถขึ้นไป และจะมีไฟระบุตำแหน่งเกียร์ไว้ที่ด้านบน ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องกวาดสายตาออกไปไกล

 

ในส่วนของการติดตั้งแอพพลิเคชั่น LogR ของทาง Honda ก็ทำให้การแสดงผลต่างๆออกมาได้เป็นอย่างดีเช่นกัน โดยมันจะสามารถรับข้อมูลโดยตรงจากคอมพิวเตอร์ในตัวรถ และจัดการบันทึกอินพุตของผู้ขับขี่และเวลาต่อรอบเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับปรุงเวลาที่ใช้ในสนามแข่งได้

รถ Civic Type R ปี 2023 ถือเป็นรถรุ่น Type R ตัวที่ 2 เพียงเท่านั้น ที่จะถูกนำออกสู่ตลาดในสหรัฐอเมริกา ด้วยการย้อนรอยไปยังรถรุ่นก่อนหน้านั้น ก็นับว่าความคิดที่ยอดเยี่ยมของเป็นการใช้อาวุธเดิมเพื่อกลับมาต่อสู้ใหม่ และด้วยประสบการณ์ทั้งหมดที่ทาง Honda มีอยู่ในตัว หลังจากใช้เวลาหลายทศวรรษในการผสมผสานความเชี่ยวชาญในการผลิตรถแข่งเข้ากับ Road Cars ขนาดย่อม ดังนั้น เราจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องสงสัยว่ารถคันนี้จะยังคงขนบดั้งเดิมของทางแบรนด์ต่อไปหรือไม่

 

ข้อมูลและภาพจาก autoblog

 

ติดตามข่าวสารรถยนต์รวดเร็วก่อนใครได้ที่ AUTODEFT.com

5 เรื่องน่าสนใจ