อยากให้มาไทย!! 2022 All New Hyundai Santa Cruz รุ่นแรกของค่ายจากแดนโสม บุกตลาดอเมริกามัดใจสิงห์รถกระบะ

  • โดย : Autodeft
  • 16 เม.ย. 64
  • 7,285 อ่าน

ตลอด 5 ปี ที่ ฮุนได พัฒนายานยนต์รุ่นใหม่รุ่นนี้ เจออุปสรรคมามากมายจนเกือบจะไม่ได้ผลิตและพัฒนาไม่ว่าจะเป็น เลื่อนการผลิต อดีตผู้บริหารโดนไล่ออก แต่การพัฒนายังคงดำเนินต่อไปจนกลายมาเป็นยานยนต์รุ่นแรกของค่ายและเป็นประวัติศาสตร์ของค่ายรถจากแดนโสมที่ไม่เคยมีมาก่อนนั่นคือ รถกระบะ

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz

สำหรับรถกระบะที่เปิดตัวครั้งแรกนั้นเป็นรถกระบะไร้แชสซีส์ Unibody ภายใต้ชื่อ All New Hyundai Santa Cruz ดีไซน์ด้วยหน้าตาคล้ายกับ Hyundai Tucson ในสไตล์ Sensuous Sportiness ตั้งแต่กระจังหน้าทรงตัววีแบบจิวเวอรี่ ที่มีไฟ LED DRLs ติดตั้งอยู่ด้านในเป็นชุดเดียวกัน รูปทรงของชุดส่องสว่างที่ต่างไปแบบ Parametric Hidden Lights ออกแบบให้กันชนหน้าลงตัวกับชุดกระจังหน้า พร้อมตัวรถเป็นหนึ่งเดียวไร้รอยต่อระหว่างตัวรถและกระบะท้าย พร้อมเสา C ที่มีความหนา บ่งบอกถึงเบาะนั่งหลังมีพื้นที่นั่งสบายมากขึ้นในร่าง 4 ประตู Double Cab และล้ออัลลอยที่มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 18 นิ้ว หรือใหญ่สุด 20 นิ้ว ภาพรวมนั้นออกกแบบคล้ายกับกระบะมีแชสซีส์ที่นิยมกันมากแต่มิติตัวรถมีความใกล้เคียงกับกระบะตันครึ่ง ด้วยความยาว 4,971 มม. ความกว้าง 1,905 มม. ความสูง 1,694 มม. ฐานล้อ 3,005 มม.

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz

ภายในมาแบบ 5 ที่นั่ง ภาพรวมอาจคล้าย Hyundai Tucson ก็ตามแต่ปรับบุคลิกภายในให้แกร่งเด่นไม่แพ้ภายนอกด้วยจอสัมผัสขนาดใหญ่สุด 10 นิ้ว พร้อมมาตรวัดดิจิทัลขนาด 10 นิ้ว พร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 4 ก้านดีไซน์ล้ำยุค พร้อมลำดพงคุณภาพจาก BOSE 8 จุด เบาะนั่งทรงสปอร์ตหุ้มกึ่งหนังแท้พร้อมที่เก็บของใต้เบาะ เอาใจสุภาพสตรี ที่อยากเก็บของเยอะๆ

ขุมพลังมีให้เลือกเพียงเครื่องเดียวนั่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ทีมีควรามแรงถึง 2 ระดับ ตั้งแต่เบนซินธรรมดา GDI MPI ให้กำลังสูงสุดราว 190 แรงม้า แรงบิด 244 นิวตันเมตร และเบนซินเทอร์โบ GDI MPI แรงม้าราวๆ 275 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตรทั้งสองขนาดจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ในรุ่น 2.5 และ เกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 8 สปีด DCT ในรุ่น 2.5 Turbo และทั้งสองขนาดมีให้เลอกทั้งรุ่นขับหน้าและขับสี่ HTRAC AWD สามารถกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังได้อย่างอิสระขับมันส์เร้าใจมากขึ้น

All New Hyundai Santa Cruz

กับระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด ทั้ง ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบตรวจจับคนเดินถนน และคนขี่จักรยาน Forward Collision-Avoidance Assist (FCA) w/ Pedestrian and Cyclist Detection ระบบช่วยเตือนให้รถขับอยู่ในเลน Lane Keeping Assist (LKA) ระบบเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ Driver Attention Warning (DAW) ระบบเตือนมุมอับสายตา Blind-Spot Collision-Avoidance Assist (BCA) ระบบเตือนรถเคลื่อนผ่านขณะเปิดประตู Safe Exit Assist (SEA) ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาด้านข้าง Blind-spot View Monitor (BVM) ระบบเตือนเมื่อขับขี่บนทางหลวง Highway Drive Assist (HDA) ระบบกล้องมองภาพรอบคัน Surround View Monitor (SVM) และระบบเตือนมุมอับสายตาขณะถอยร Rear Cross-Traffic Collision-Avoidance Assist (RCCA)

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz

All New Hyundai Santa Cruz หวังท้าชนคู่แข่งโดยเฉพาะ Honda Ridgeline Toyota Tacoma และ Nissan Frontier โดยประกอบที่โรงงานที่เมือง Montgomery รัฐ Alabama เปิดรับจองตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนนี้ ขายจริงที่อเมริกาที่แรกของโลก ช่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคม ปีนี้ มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยทั้งรุ่น SE, SEL, SEL Premium และ Limited

ที่มา Carscoops และ Hyundai USA

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com

5 เรื่องน่าสนใจ