Hands On : Chevrolet Colorado กลับมาอีกครั้ง พันธุ์ดุ 200 แรงม้า

  • โดย : Autodeft
  • 6 ธ.ค. 56
  • 20,881 อ่าน

มาแล้วอีกรถที่รอคอย Chevrolet Colorado 2014 แรงม้าขึ้น หล่อมากมาย สมรรถนะเป็นไง อ่านเลย

Hands On : Chevrolet Colorado กลับมาอีกครั้ง พันธุ์ดุ  200 แรงม้า

 

เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง

 

เสียงจังหวะ เพลงลูกทุ่งที่คุ้นเคย ตามฉบับ ปอยฝ้าย มาลัยพร ทันใด นั้น เสียงที่ฟังดูชวนโยกตามก็ มีคำขับร้องว่า “ เชฟวี่ โคโลราโด เพื่อคนไทยก่อนใครในโลก” เป็นเพลงที่ตัวผู้เขียนจำติดหูมาก ครั้นย้อนไป ตอนทดสอบ  Chevrolet Colorado  ใหม่ เมื่อช่วงเปิดตัวแรก ๆ

การพิสูจน์ตัวเอง ตั้งแต่ 2011 มาจนถึงปัจจุบันของกระบะแกร่งของค่ายโบว์ไทน์ ก็เดินมาถึงจุดเปลี่ยนที่ต้องปรับรับมือคู่แข่ง โดยเฉพาะ การพัฒนาให้ทัดเทียมตลาดที่เคี่ยวกันสุด ฤทธิ์ โดยเฉพาะในปีหน้า ที่ค่ายรถยนต์หลายเจ้า เตรียมเปิดตัว กระบะใหม่ๆออกมา

ในสายตาหลายคน  Chevrolet Colorado  ก็เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่น่าสนใจ ด้วยสมรรถนะการขับขี่ ดีกรีความถึกดุดัน แต่นั่น ยังไม่เท่า ตัวเลขพละกำลังระดับ 200 แรงม้า ในเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร  ที่ยังมาพร้อมกำลังแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร และ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ถือว่าเป็นเกมที่จะช่วยให้เชฟวี่กลับมายินในใจใครหลายคน

2014 Chevrolet Colorado

ตั้งแต่เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ เราเฝ้าฝันที่จะเอื้อมมือคว้า พวงมาลัย  Chevrolet Colorado  ใหม่ เพราะ เชื่อ ทุกคน จะต้องถามว่า พี่บอล กระบะ  200 แรงม้า ขับสนุกไหม.... และก็ไม่แปลกใจที่หลายคนจะจับตาเป็นพิเศษ

ก่อนออกเดินทางเรามาสำรวจภายนอก  Chevrolet Colorado 2014 ใหม่ ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เรือนร่างทั้งหมดที่เราคุ้นเคยไม่ว่า จะกระจังหน้าแบบ Dual Port  ทางด้านหน้า โคมไฟหน้าที่ดูหรูหรา ในรุ่นท๊อปในมาแบบ  Projector  รวมถึง เส้นสายการออกแบบ ที่ดูดุดัน ยังคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมือนเพื่อเก่าที่ห่างกันไปนาน

เช่นเคย เรือนร่างยังคงมีให้เลือก ทั้งแบบ  Flex Cab กระบะตอนครึ่ง ที่สามารถเปิดใช้งานได้ หรือจะเป็นรุ่น  C-Cab  4  ประตู เอาไปสันทนาการ ตามใจหมาย แต่ที่ปรับแล้ว จริงๆ เป็น สีใหม่  Orange rock  ที่หยิบเอาความซ่ามาจาก  Chevrolet Sonic พร้อมตรา DURAMAX  โครเมี่ยม  ตัวโตๆ ที่บ่งบอกความไม่ธรรมดาภายใน

2014 Chevrolet Colorado

การปรับเปลี่ยนทั้งหมด ถูกโฟกัสมาที่ภายในห้องโดยสาร มากกว่า โดยทั้งหมดยังคงการออกแบบ ทันสมัยกว่ากระบะเดิมๆที่เรารู้จัก แต่เพิ่มระบบ Chevrolet My link เพิ่มความง่ายของระบบบันเทิง เพียงจิ้มจอภาพ รวมถึงยังสามารถเชื่อต่อโทรศัพท์ ไว้โทรในยามเข้าออกได้ มีให้ในรุ่น  LTZ

นอกจากนี้ในรุ่น  LTZ 1  ยังมาพร้อมระบบ My link ที่มาพร้อมระบบนำทางในตัวใช้งานง่ายขึ้น เช้าใจง่ายขึ้น  ส่วนคุณสมบัติในเรื่องการฟังเพลงและเชื่อมต่อยังมีครบครัน  รวมถึงหน้าปัดใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของ  Head Up Display  จอแสดงข้อมูลต้องการ มีฟังชั่นเพิ่มที่เรียกว่า  Eco Index

2014 Chevrolet Colorado

2014 Chevrolet Colorado

ฟังชั่น Eco Index  นั้น เป็นออพชั่นที่เข้มมาเพิ่ม เติมเพื่อ ให้ผู้ขับขี่ทราบว่า ลักษณะการขับขี่ของเขานั้น ประหยัดหรือไม่ โดยการแสดงผล สามารถทำได้  2  ลักษณะ คือ รูปใบไม้ หรือจะแสดงเป็นกราฟ ซึ่ง แสดง ลักษณะการขับขี่ ที่สอดคล้องในความประหยัด

แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ  2014 Chevrolet Colorado  อยู่ที่เครื่องยนต์ ซึ่งขุมพลังใต้ฝากระโปรงใหม่ Duramax II  มีความกล้าแกร่งขึ้นจากเดิม จนมาเหยียบที่ตัวเลข 200 แรงม้า สูงสุดที่ 3,600 รอบต่อนาที เช่นเดียวกับแรงบิดสูงสุด  500 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ทำให้ กำลังเครื่องเอง มีกำลัง ฉุดลาดมากถึง   3.6  ตัน สำหรับใครที่ชอบขนทั้งหลาย ส่วนการบรรทุกก็ได้มากกว่าพิกัด  1 ตัน อีกนิดหน่อย ไปได้ไม่มีอืด ในรุ่นเครื่องยนต์  2.8 ลิตร

เครื่องยนต์ที่มีกำลังมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการปรับการวิศวกรรมเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งมีมากมายหลายรายการ เริ่มจาก การปรับแรงดันน้ำมันดีเซล จนยัน  2,000 บาร์  เทอร์โบแปรผัน ใหม่ และการปรับปรุงสาส่วนการสร้างสมดุลภายในเครื่องยนต์ และยังมีรายการอื่นๆอีกมากมาย ยาวเป็นหางว่าว ที่เข้มจ้นในเรื่องการปรับปรุงอย่างถึงกึ๋น ทำให้ เครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร มีกำลังเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 จากเดิม  และ ให้กำลังแรงบิดมากขึ้น ร้อยละ 6  และ ท้ายสุด ดันประหยัดขึ้น ร้อยละ 4.3

นอกจากการปรับเครื่องยนต์แล้ว สาวกเชฟวี่ ยังมี ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ที่ทัดเทียมเขาเสียที ด้วยระบบเกียร์ ธรรมดา  6 สปีด ให้สมรรถนะมากขึ้น

 

On the Road ... ทางหลวงเร้าใจ  200 แรงม้าเหลือเฟือ

การเดินทางในวันนี้  Chevrolet  ไม่บอกกล่าวเล่าเรื่อ งว่าแล้วตอนลงทะเบียน ก็ยื่นเสื้อ ช. ช้างชรามาให้ ... พร้อมกระเป๋า เป้ ทหารดุจว่า ครั้งนี้จะพาไปออกรบ ตามกำหนดการ เส้นทางวันนี้เราไปเมืองกาญจนบุรี โดยออกทางบางบัวทองผ่านไปยัง อำเภอ พนมทวน ก่อนเลี้ยวตัดกลับเข้าตัวเมือง กัน

เส้นทางวันนี้จะเรียกว่าส่วนใหญ่เป็นเส้นทางถนนหลวง  4 เลน ขับง่ายๆ สบายๆ ช่วงแรก ตอนออกจากเมือง คูหูในรทรปนี้รุ่นราวคราวเดียวกัน บอกเอาก่อนเลย ด้วยความยังไม่คุ้นมากมายก็เลย ได้แต่ยิ้มรับแล้วก็ขึ้ยขับเอง

2014 Chevrolet Colorado

สิ่งที่ประทับใจอย่าแรกของ  Chevrolet Colorado  ใหม่นั้น อยู่ที่การออกแบบภายใน ซึ่ง เฮ้ยย!!!! มันดูหนุ่มมากขึ้นกว่าเดิม ลืมภาพ กระบะที่ต้องมาพร้อมศัพท์ที่คุ้นเคย อ.ว.ท.ม  ไม่สิ ดิเดี๋ยวนี้มันต้อง แอร์  Mp 3 ....สรุปก็ย่อไม่ถูกเหมือนกัน แต่ยอมรับเลยว่าดูลงตัวกว่าเดิมแยะ การให้  Mylink  คือคำตอบที่ว่า

ตรงหน้าคนขับก็ถูกใจเจ๋งด้วยเรือนไมล์ ที่ถอดแบบ string ray  ....ที่ดีขึ้น อาจจะเพราะ เมื่อเร็วๆนี้  Chevrolet Corvette  เพิ่งจะมีรุ่นใหม่ เลยอัพเดทตาม แต่ทั้งหมดล้วนดูดีหล่อพอสมควร

เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์  Duramax 2.8 ลิตรยังคงเหมือนเดอม บอกตามตรงว่า ยังดังเหมือนที่ผ่านมา แต่ก็เงียบขึ้นในระดับที่ผมให้ผ่านได้ เมื่อเทียบกับรุนก่อนหน้านี้ ขบวนเคลื่อนตัวออกสู่ถนน เราขึ้นทางด่วนทีตัดออกนอกเมือง ซึ่งระหว่างทางผ่านโค้งต่างระดับมักกะสัน ออกสู่ทางด่วนขั้นที่ 2  ลองทางโค้งเพื่อความมัน ระบบช่วงล่างของ  Chevrolet Colorado  รุ่นใหม่ ก็ไม่ได้แตกต่างจากเก่า

2014 Chevrolet Colorado

แม้อารมณ์ช่วงล่างแบบดิบดุ กระด้างเล็กๆ แต่เมื่อคุณเข้าโค้งที่ความเร็ว ระดับ  100 ก.ม./ช.ม. มันไม่ธรรมเดา ที่ได้เห้นว่า รถกระบะสมัยนี้ มีการพัฒนาระบบช่วงล่าง ไม่ต่างจากระถเก๋งเลยทีเดียว

หลังจากฝ่าป่าคอนกรีตมา การเดินทางของเราสู่อำเภอพนมทวน นั้น เป็นเส้นทางที่ใช้ความเร็วสูงพอสมควร คาราวานเดนิทางเป้นขบวน แต่ขับแบบเร้าใจที่ความเร็ว  120 ก.ม./ช.ม.  Chevrolet Colorado  ใหม่ ค่อนข้างนิ่งเนียนพอตัว แม้ตอนกระแทกหลุมบ่อ จะยืดและหดตัวช้า ตามสไตล์ โช๊คอัพขาลุย แต่ก็อยุ่ในเฏณฑ์รับได้

คันที่ขับอยู่นี้เป็นในรุ่นขับเคลื่อน 4  ล้อ   4  ประตุ ซึ่งใต้ฝากระโปรงมันคือ เครื่องยนต์  2.8 ลิตร ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่หลายคนเฝ้าถามหา ความดุดันของมันเรียกว่า ประดุจช้างผ้า ที่ออกตัวกระแทกคันเร่งไปเต็มๆ เสียลั่นเอี้ยดจากยาง  Dueler H/T  ก็จะกรีดร้องออกมา จนแทบไม่เชื่อว่า ที่ใส่อยู่เป็นยางหน้ากว้าง  255/65/R17

2014 Chevrolet Colorado

ระหว่างเดินทาง แอบมองการทำงานเครื่องยนต์  Chevrolet Colorado  ใหม่ โดยในรุ่น 2.8  ลิตร จะใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำมาก ซึ่งในความเร็ว 110 .ม./ช.ม. เราใช้รอบเครื่องยนต์ที่ 1800 รอบต่อนาที เท่านั้นและเมื่อลองกดเต็มทีนดู ที่ความเร็ว 160  ก.ม./ช.ม.ก็ยังอยู่ในช่วง  3,000 รอบต่อนาที

หลักมาถึงจุดนัดพบที่กาญจนบุรี ผมมองตัวเลขความประหยัดจากหน้าปัดเฉลี่ยอยู่ที่ 12.2  ก.ม./ลิตร พอดีๆ แต่ถามว่าการขับแบบพายุขนาดนี้ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าลงตัว

ไปลุยป่า กับเกียร์ธรรมดา

เรียกว่าเป็นโชคดีของเรา ที่ในครั้งนี้เราได้มีโอกาส ขับใน 2  การปรับปรุง ซึ่งอีกหนึ่งเป็น Chevrolet Colorado  เกียร์ธรรมดา ซึ่งปรับเพิ่มอัตราทดขึ้นมาเป็น  6  สปีดประชันคู่แข่งได้

การเพิ่มอัตราทดเกียร์ก็จะได้พอสูจน์กันในเร็วๆนี้ เพรา ตอนนี้จุดเริ่มต้นการทดสอบของผู้เขียน อยู่ในป่า ลึกเข้าไปราวๆ  10 ก.ม.ได้ รูปแบบทางที่เป็นครอสคันทรี่ รากไม้ หิน ลำธาร ครบสูตร รวมทั้งโคลน วางทางมาอย่างดี ถือว่าไม่ใช่เรื่องหมูๆ สำหรับการลุย แม้ลำพังแรงบิดจะเหลือเฟือ แต่ทักษะ และการควบคุมที่ดีก็สำคัญไม่แพ้กัน  

2014 Chevrolet Colorado

2014 Chevrolet Colorado

เริ่มต้นเยรธรรมดา คู่หูผมที่เพิ่งเจอกันครั้งแรกคุยกัสนุกสนาน ตามภาษาคนบ้ารถรักความเร็ว ซิ่งในสนามเหมือนกัน ยิ่นกุญแจให้ผมมาลุยพาเขาออกจากป่า ซึง่ง เส้นทางช่วงลุยที่ไม่ยากไม่ง่ายนี้ไม่ได้เน้นเรื่องเครื่องยนตื แต่เป้นภาพรวมเหยียบคลัทครั้งแรก หลังไม่ได้ขับมานากว่า 2 ปี ยกคลัทข์ปุ๊ปดับ .. ปั๊ป..

อ่าวยังไง !! ว่าแล้ว ก็ลองใหม่กดแล้วค่อนขึ้น สรุป  Chevrolet Colorado  ยังคลัทช์สูงไม่เปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ไม่เป็นไร เพราต่างคนต่างออกแบบ เราเรียกรู้กันได้ ซึ่งช่วงลุยนี้ผมใช้ความเร็ว walking Speed  ให้ คลัทช์ต้านไปเรื่อยๆ แต่ด้วยกำลังแรงบิดที่เหลือล้น มันก็พารถไหลที่ความเร็ว  10 ก.ม./ช.ม. มากพอสำหรับการลุยแล้ว ยิ่งเส้นทางที่อุดม ด้วยราไม้นานาพรรณ รวมถึง หิน โคลน โอย สารพัด ดีไม่แถมแรด เก้งกวาง หรือน้องงู มาให้ชมไม่งั้นจะมันส์ กว่านี้อีก

การคุมพวงมาลัยช่วงกลารลุยถือว่าค่อนข้างใช้ได้ แม้ จะมีน้ำหนักค่อนข้างมากแต่ก็อยู่เกณฑ์ กลาง คำไม่เบาหวิว และไม่หนักเกินไป ส่วนความแม่นยำก็ทำได้ดี

2014 Chevrolet Colorado

แต่ที่น่ารำคาญที่สุดเป็นเรื่องคลัทช์ที่สูง จนทะเลาะกันไปหลายรอบทั้ง ดับเองระหว่างสู้ทางชัน ครั้งจะบอกว่าแรงบิดไม่ไหว ก็ไม่น่าจะใช่เพราเหลือล้น แม้จะเป็นเกียร์ธรรมดา ก็มีอยู่ตั้ง  440 นิวตันเมตรเหลือรับประทาน ในการลุย แต่หลายครั้งพบว่าจังหวะคลัทช์มันไม่ได้ ติดนิดหน่อยชิงดับ บ่อยมาก เรียกว่า ที่ผมขับดับทุกกิโลเมตร อย่างกับ  check point  ยิ่งตอนขึ้นทางชั้น แรงบิดเยอะไม่น่าจะใช้ปัญหา .. ถูก!! แต่คลัทช์ที่สูงทำให้มันดับทั้งที่เติมคันเร่งไปแล้ว ... งงใช่ไหมล่ะครับ ท่านผู้อ่าน ผมเลยสันนิษฐาน แต่ไม่ได้ ถอดประกอบรถดูว่า อาจจะเป็นคลัทช์แบบ Single Plate  หรือไม่เชฟฯ ก็แค่ตั้งคลัทช์สูงไปหน่อย แต่ไม่ว่าอย่างไรหลายคนที่ขับเกียร์ธรรมดา ก็เจอปัญหาเดียวกัน

หลังลุยกันมาสะบักสะบอม จนข้าวกลางวันย่อย เราก็เดินทางต่อสู่ บ้านช . ช้างชรา ระหว่างทางเกียร์ธรรมดา ให้ความประทับใจ ในการขับขี่แรงบิดอาจจะไม่สู้เกียร์อัตโนมัติ แต่ก็มากพอเรื่องความเร้าใจ ส่วนอัตราทดเกียร์  6 จัดวางไว้ห่างพอสมควร สับทีเครื่องบาลงชัดเจน ส่วนเกียร์กำลัง ไปชิดอยู่ที่  3-4-5 ใช้ช่วงแซงบ่อย...แหล่มที่สุด

ภารกิจมันๆ  บ้าน ช.ช้าง ชรา

เรามาถึงบ้าน ช.ช้างชรา โดยหลังจากทำความรู้จักศูนย์ช้างแล้ว พร้อมประโยคฮาๆ “ช้างอยู่ไหน??” ก็ได้ รับภารกิจไปหาอาหารช้าง โดยใช้  Chevrolet Colorado ซึ่งทีมไหนคนได้มากที่สุดนะ สำหรับเราไปแบกต้นกล้วย  จากชาวบ้านแถวนั้น ซึ่งให้ฟรี เพียงแต่เราและทีมงานต้องไปตัดเอง โดยเรามีเวลาขนขึ้นรถ 15 นาที แต่ทีมผู้เขียน ซวยนิดหนึ่งตรงที่ได้รุ่น  C cab มาทั้งคู่ จะว่า ก็เหมือนแพ้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ความไม่ย่อท้อ สู้!! เพื่อช้าง

2014 Chevrolet Colorado

ทำให้เราได้ต้นกล้วยมาเต็มกระบะหลัง ขนกันจนหลังแอ่น และนำมาช่าง ผลคือเราดันกลายเป็นทีมที่ชนะเลิศ .. เสียโดยปริยาย แต่การขนต้นกล้วยเราก็เดินทางเพียงช่วงสั้นๆ ทว่าก็พอจะบอกได้ในความแกร่งของ  Chevrolet Colorado

 

แม้จะวางจำหน่ายมาพักใหญ่ แต่ผมยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงใน 2014 Chevrolet Colorado เป็นอะไรที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งออพชั่นภายในที่ดุทันสมัยมากขึ้น เช่นเดียวกับกำลังเครื่องยนต์ที่มากขึ้นจนเทียบชั้นรถสปอร์ตบางรุ่น หรือแม้แต่สิงห์ดีเซลล์ ควันดำ ถ้าไม่แน่จริงยังต้องชิด ซ้ายและถ้าชอบความดิบดุของมันที่ทั้งสามารถลุยได้ในป่า คอนกรีตและทางโคลน ..Chevrolet Colorado  คือรถคันนั้น ...

 

เรื่องและขับทดสอบ โดย ณัฐยศ ชูบรรจง

ภาพ  Chevrolet Official

 

ขอบคุณ คุณ วิโจ้ วาร์จีส สำหรับการเชื้อเชิญร่วมทริป ทดสอบ Chevrolet Colorado  Adeventure Part I

ขอบคุณคาราวานทดสอบ โดย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รวดเร็วก่อนใคร ได้ที่ Autodeft.com

[GALLERY171]

5 เรื่องน่าสนใจ